คัดลอก URL แล้ว
‘ปูติน-โมดี’ ต่อสายถกวิกฤตยูเครน เศรษฐกิจทวิภาคี

‘ปูติน-โมดี’ ต่อสายถกวิกฤตยูเครน เศรษฐกิจทวิภาคี

KEY :

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน ตลาดอาหารโลก และความสัมพันธ์เศรษฐกิจทวิภาคี

แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุว่า ปูตินกล่าวว่ายูเครนและ “เหล่าผู้สนับสนุนตะวันตก” กำลังทำให้วิกฤตยูเครนทวีความรุนแรง และขัดขวางความพยายามเสาะหาทางออกทางการทูต

ด้านแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุว่าโมดีย้ำจุดยืนที่มีมานานของอินเดียในการสนับสนุนการใช้เจรจาและการทูตเพื่อรับมือวิกฤตดังกล่าว

ผู้นำทั้งสองยืนยันความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้าง “ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์พิเศษระหว่างรัสเซียและอินเดีย” อีกทั้งร่วมหารือประเด็นการพัฒนาการค้าทวิภาคีและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยปูตินกล่าวว่าสถานการณ์ตลาดอาหารโลกในปัจจุบันเป็นผลพวงจาก “ข้อผิดพลาดเชิงระบบโดยหลายประเทศ” ซึ่งทำให้การค้าเสรีของผลิตภัณฑ์อาหารหยุดชะงักและส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ปูตินกล่าวว่ารัสเซียยังคงเป็นผู้ผลิตและผู้จัดหาธัญพืช ปุ๋ย และพาหะพลังงาน (Energy carrier) ให้อินเดีย ท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบากที่ซับซ้อนมากขึ้นจาก “การคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซียอันไม่ชอบธรรม”


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง