คัดลอก URL แล้ว
‘มาร์กอส จูเนียร์’ สาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.ฟิลิปปินส์ คนที่ 17

‘มาร์กอส จูเนียร์’ สาบานตนรับตำแหน่ง ปธน.ฟิลิปปินส์ คนที่ 17

KEY :

เฟอร์ดินานด์ โรมวลเดซ มาร์กอส หรือมาร์กอส จูเนียร์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ คนที่ 17 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ ต่อหน้าประชาชนหลายพันคนที่เป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว

มาร์กอส วัย 64 ปี สวมเสื้อพื้นเมืองแบบพิธีการที่เรียกว่าบารอง ตากาล็อก และสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ขณะอิเมลดา มารดาวัย 92 ปี และสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เฝ้าดูพิธีการดังกล่าว

มาร์กอสเกิดเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 1957 เป็นบุตรคนที่สองและลูกชายเพียงคนเดียวของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิเมลดา มาร์กอส โดยครอบครัวและผองเพื่อนเรียกเขาด้วยความรักใคร่ว่า “บงบง”

เฟอร์ดินานด์ โรมวลเดซ มาร์กอส ทำงานการเมืองมานานหลายทศวรรษ โดยเริ่มอาชีพทางการเมืองจากการดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการจังหวัดอีโลกอส นอร์เต ซึ่งเป็นเมืองบ้านเกิดทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ในปี 1980 ขณะมีอายุ 23 ปี เมื่อบิดาของเขายังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยมาร์กอสดำรงตำแหน่งผู้ว่าการและผู้แทนเขตที่สองของอีโลกอส นอร์เต ก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกระหว่างปี 2010-2016

เมื่อปี 2016 มาร์กอสลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดี แต่พ่ายแพ้ให้กับมาเรีย ลีโอนอร์ โรเบรโด

รายงานระบุว่ามาร์กอสสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเวิร์ธในเมืองซัสเซกส์ของสหราชอาณาจักร และยังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์เฟิร์ด และวิทยาลัยวอร์ตันของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียอีกด้วย

มาร์กอสเคยดำรงหลายตำแหน่ง ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารของรัฐบาล ได้แก่ วุฒิสมาชิก 6 ปี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 6 ปี ผู้ว่าการจังหวัด 12 ปี และรองผู้ว่าการจังหวัด 3 ปี

ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัด มาร์กอสเปลี่ยนอีโลกอส นอร์เต ให้เป็นจังหวัดชั้นหนึ่งผ่านการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของที่ดินและผู้คนในจังหวัด โดยเขามองหาโอกาสใหม่และทันสมัยในการพัฒนาจังหวัดอีโลกอส นอร์เต และไขว่คว้าโอกาสดังกล่าวอย่างถึงที่สุด

มาร์กอสพัฒนาภูมิทัศน์ด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวในอีโลกอส นอร์เต ให้ทันสมัย แม้มีภูมิประเทศแห้งแล้ง โดยอีโลกอส นอร์เต ได้กลายเป็นทั้งผู้ส่งออกทางการเกษตรและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญภายใต้การบริหารงานของเขา

มาร์กอสมีพี่น้องผู้หญิงสองคน ได้แก่ ไอรีน น้องสาว และไอมี พี่สาว ซึ่งไอมีดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ ขณะไอรีนไม่ได้รับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ

มาร์กอสแต่งงานกับลุยซี อาราเนตา-มาร์กอส เมื่อปี 1993 และมีบุตรชาย 3 คน ได้แก่ เฟอร์ดินานด์ อเล็กซานเดอร์ โจเซฟ ไซมอน และวิลเลียม วินเซนต์

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. รัฐสภาฟิลิปปินส์ประกาศให้มาร์กอสเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 พ.ค. ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 31 ล้านเสียง หรือมากกว่าร้อยละ 58 ของคะแนนเสียงทั้งหมด ทำให้เขารับตำแหน่งต่อจากโรดริโก ดูแตร์เต ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระ 6 ปี

อนึ่ง รัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์อนุญาตให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งสมัยเดียวได้ 6 ปี


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง