คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง

“อนุทิน” ติดเชื้อโควิด-19 ยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง

KEY :

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงอาการป่วยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เดินทางกลับจากปฏิบัติราชการที่ยุโรป ว่า เบื้องต้นยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วง โดยนายอนุทินได้รับยาโมลนูพิราเวียร์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเข้าระบบไอโซเลชันที่บ้าน 5-7 วัน

ทั้งนี้ยังไม่ได้วิเคราะห์ว่าติดจากสายพันธุ์ใดเพราะต้องใช้เวลา พร้อมย้ำว่านายอนุทินยังแข็งแรงดี เมื่อเช้าก็ยังคุยกันอยู่ มีเสียงอู้อี้นิดหน่อย สมองยังดีมาก ยังสั่งข้อราชการอยู่ ซึ่งเราก็ดูแลใกล้ชิด

พร้อมยืนยันว่าตนจะติดตามอาการท่าน 3 เวลา หากมีอะไรก็จะรีบดูแลเพราะนายอนุทินประสงค์จะรักษาที่บ้าน ซึ่งคณะแพทย์ก็ประเมินว่าสถานการณ์ของนายอนุทินสามารถรักษาตัวที่บ้านได้ ทั้งนี้ไม่ขอตอบว่าคณะที่ไปติดกี่คนเนื่องจากเป็นความลับของแต่ละคน

ส่วนช่วงเวลาที่ติดเชื้อคาดว่าเป็นตอนไปยุโรปเรื่องจากกลับมาแล้วพบเชื้อ จากการตรวจเอทีเคขึ้น 2 ขีดจึงตรวจแบบ RT-PCT ซ้ำ พบว่าติดเชื้อ ส่วนที่นายอนุทินได้ฉีดวัคซีนไป 6 เข็ม ทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพวัคซีน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าก็ได้ผลเพราะทำให้ไม่ป่วยมาก

ส่วนคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เช่นทวีปยุโรปติดกันจำนวนมาก ปลัดระบุว่าสามารถติดกันได้ แม้เป็นโรคประจำถิ่นก็มีโอกาสติด ส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและสามารถให้การดูแลรักษาด้วยตนเองได้ พร้อมยืนยันว่าไทม์ไลน์ของการประกาศโควิด-19เป็นโรคประจำถิ่นยังอยู่ในแผนเดิม ซึ่งต้องรอประเมินสถานการณ์ของสายพันธุ์ใหม่อีกระยะ ตอนนี้มีสายพันธุ์ BA.4 / BA.5 เข้ามา อาจต้องใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ในการประเมิน หากไม่กระทรบสถานการณ์ในประเทศมากก็จะยึดตามแผนเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง