คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” วางเป้า พ.ร.บ.กัญชา ผ่านวาระสุดท้าย ใน 3 เดือน

“อนุทิน” วางเป้า พ.ร.บ.กัญชา ผ่านวาระสุดท้าย ใน 3 เดือน

KEY :

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงกระแสความสนใจของประชาชนที่มีต่อการปลดล็อคกัญชาที่เริ่มต้นในวานนี้ ว่า ชาวบ้านให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะนี่คือโอกาสทางเศรษฐกิจ ซึ่งกัญชาสามารถนำไปผลิตเป็นสินค้าต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรค ความสนใจของพี่น้องประชาชนเกิดขึ้นอย่างล้นหลาม มีการเข้ามาที่เว็บ และแอปฯ ปลูกกัญ จนระบบล่ม ขอขอบคุณทุกการตอบรับจากประชาชน

ในส่วนตรงนี้ต้องแก้ไขพัฒนาระบบให้ตรงกับความต้องการของประชาชน เรียนว่าถ้ามีเจตนาปลูกและใช้ในครัวเรือน ต้องย้ำว่าฟรี แต่ถ้าจะปลูกเชิงอุตสาหกรรม ต้องมาขออนุญาตกับ อย. ทั้งนี้ การปลูกในครัวเรือน ต้องสอดคล้องกับการใช้ การขอจดแจ้งทีละ 3,000 ต้นแบบนี้ไม่ใช่การปลูกในครัวเรือน

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านวาระแรกไปแล้ว คาดว่าจะสมบูรณ์ใน 2-3 เดือน เราเห็นความกระตือรือร้น จากที่ เพื่อน ส.ส. ต่างเห็นชอบให้เลื่อนลำดับการบรรจุร่างกฎหมายจากลำดับท้ายให้มาอยู่ในลำดับแรกๆ และยังสามารถผ่านการพิจารณาด้วยคะแนนอันท่วมท้น แน่นอน การอภิปรายมีผู้แสดงความเป็นห่วงอยู่ในบางประเด็น ซึ่งเราจะนำมาปรับปรุงแก้ไขในชั้นของการยกร่างฯ ที่ได้ตั้งคณะกรรมาธิการไว้แล้ว ด้านใน มีผู้แทนฝ่ายรัฐบาลและผู้แทนฝ่ายค้าน ไปจนถึงผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆมาช่วยกันปรับปรุงกฎหมาย

เมื่อถามถึงการควบคุมดูแลการใช้กัญชาในช่วงที่รอ พ.ร.บ.เสร็จสมบูรณ์ นายอนุทินตอบว่า มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขรองรับ ท่านจะสูบแล้วมาขับรถ หรือสูบแล้วมาใช้เครื่องจักรไม่ได้ กฎหมายควบคุมอยู่ ส่วนการจะนำไปต่างประเทศ ก็ให้ดูกฎหมายบ้านเขาด้วย เช่นกัน ต่างประเทศนำเข้ามา เราก็ห้าม อย่าลืมว่ากฎหมายนี้ มีไว้สำหรับคนไทยเท่านั้น การใช้ในครัวเรือน เป็นเรื่องของคนในประเทศ ส่วนการรักษาโรค ให้อยู่ในระบบสาธารณสุขไทย อันที่จริงกฎหมายของไทย เราใช้ด้วยเจตนาที่ดี เพื่อการแพทย์ เพื่อดูแลสุขภาพ เป็นหลัก

” เรารู้ว่าเหรียญมี 2 ด้าน กัญชาก็เช่นกัน แต่ที่เราเดินหน้านโยบายนี้เพราะเราเห็นถึงประโยชน์มากกว่าโทษที่สามารถควบคุมจัดการได้ กรุณาอย่ามองว่ากัญชา พิเศษกว่าเหล้า บุหรี่ เราควบคุมเหล้า บุหรี่ได้ ก็ต้องควบคุมการใช้กัญชาได้ เด็กและเยาวชน มั่นใจว่า ครอบครัวมีวิธีทำความเข้าใจ เมื่อเราใช้มันอย่างถูกวิธีมันจะไม่เกิดปัญหา และมันจะมีประโยชน์มหาศาล”

อนุทิน กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง