คัดลอก URL แล้ว
‘ก้าวไกล’ ขอบคุณทุกฝ่าย หลัง ‘สุราก้าวหน้า’ ผ่านวาระหนึ่ง

‘ก้าวไกล’ ขอบคุณทุกฝ่าย หลัง ‘สุราก้าวหน้า’ ผ่านวาระหนึ่ง

KEY :

วันนี้​ ( 9 มิถุนายน 65 ) ที่ อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และคณะ แถลงข่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ผลักดันและสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า โดย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร กับคณะ เป็นผู้เสนอ

ทั้งนี้ เท่าพิภพ ได้กล่าวขอบคุณครอบครัว พ่อ แม่ และ ภรรยา ที่เชื่อมั่นในสิ่งที่ตนทำ ซึ่งรวมถึงพรรคอนาคตใหม่ จนถึงพรรคก้าวไกล และต้องขอบคุณ ส.ส.ร่วมฝ่ายค้านทุกคน ซึ่งรวมถึง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลทั้งส่วนที่เห็นด้วย และส่วนที่ไม่เห็นด้วยที่ร่วมอยู่เป็นองค์ประชุม เพื่อให้กฎหมายสามารถลงมติในวาระรับหลักการได้ โดยมองว่าส่วนนี้เป็นความสวยงามในประชาธิปไตย โดยพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าถือเป็นกฎหมายฉบับแรกที่ผ่านสภาในวาระรับหลักการของพรรคฝ่ายค้าน บอกว่าเป็นความมหัศจรรย์ที่สามารถจุดไฟในใจหลาย ๆ คนได้

และต้องขอบคุณพี่น้องในวงการเบียร์ ที่สู้มาก่อนและร่วมต่อสู้มาพร้อมกันจนพ.ร.บ.ผ่านวาระที่ 1 มาได้ ซึ่งหลังจากนี้ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมาธิการโดยสัญญาว่าจะยังสู้และยืนยันในหลักการ ซึ่งต้องไปพูดคุยกันต่อในวาระที่ 1 เพื่อร่วมหาทางออกและจุดลงตัว เพื่อให้กฎหมายสามารถผ่านในวาระที่ 2-3 ได้ ซึ่งจะแย่มากหากกฎหมายผ่านวาระที่ 1 แต่กฎหมายกลับถูกตีตกในวาระ 2-3 ซึ่งจะกลายเป็นการปาหี่ มวยล้มต้มคนดู อยากให้ทุกคนกรรมาธิการทำงานกันอย่างเต็มที่ คุยกันด้วยเหตุด้วยผล

“อยากฝากถึงเจ้าหน้าที่สรรพสามิต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้แก้กฎกระทรวงรอได้เลย 3 สภายังไงก็ผ่าน แก่รอได้เลย “

เท่าพิภพ กล่าว

ด้านนายพิธา ได้กล่าวขอบคุณ เครือข่ายเหล้าพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ที่ร่วมต่อสู้ในเรื่องนี้มายาวนานกว่า 10 ปี จนกระทั่งได้เป็นมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2544 และ 2546 ถ้าไม่มีพวกเขาก็จะไม่มีสุราก้าวหน้าวันนี้ และขอมอบความสำเร็จเล็ก ๆ ครั้งนี้ให้กับ คนรุ่น ๆ กับตนที่ทำคราฟต์เบียร์นำวัฒนธรรมโบราณของไทยที่นำอุ และ สาโท กลับมาอีกครั้งหนึ่ง

นอกนั้นนายพิธา ได้ยกเหตุผลเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เห็นภาพว่าเมื่อพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านสภาขึ้นมาหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร ด้วย 7 เหตุผล ประกอบด้วย

1)จากของถูกจะกลายเป็นของแพง โอกาสที่จะแปรรูปสินค้าการเกษตรจากที่ปลายข้าวกิโลละ 10-12 บาท จะกลายเป็น คราฟต์เบียร์ ที่ราคา 150-2,000 บาท

2)เกิดผู้ประกอบการหน้าใหม่กว่า 10,000 ราย

3)เกิดโอกาสในการท่องเที่ยวท้องถิ่น

4)ภูมิปัญญาที่สูญหายไปจะถูกต่อยอด

5)ลดการนำเข้าเครื่องแอลกอฮอล์จากต่างประเทศ ประเทศไทยจะสามารถได้ดุลการค้ากลับมากว่า 3 พันล้านบาทต่อปี

6)สามารถแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรและเพิ่มอำนาจต่อรองให้เกษตรกรได้

7)อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุราสามารถต่อยอดได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่ากฎหมายจะถูกตีตกในวาระที่ 2-3 พิธา กล่าวตอบว่า ยังพอมีความหวังและขึ้นอยู่กลับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ว่าทำสิ่งใดไปแล้วบ้าง โดยพรรคก้าวไกลจะเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น และในสภาเวลาเจอเพื่อน ส.ส.ไม่ว่าจะอยู่พรรคใดฝ่ายใดก็จะอธิบายด้วย 7 เหตุผลข้างต้นได้เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้

“ถ้าเป็นห่วงก็ห่วงเรื่องภาพรวม ไม่ได้เป็นห่วงเฉพาะตัวกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้แทนราษฎร 500 คนที่ยึดโยงกับประชาชนมาโดยตลอด ถ้าฟังเสียงประชาชนก็ไม่มีสิ่งใดน่าห่วง แต่ถ้าเกิดฟังโทรศัพท์เพียงไม่กี่สายที่โทรเข้ามาว่าควรจะโหวตหรือไม่โหวต นั้นควรจะห่วง “

พิธา กล่าว

ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง