คัดลอก URL แล้ว
ปูตินชี้ ‘รัสเซีย’ จะโจมตีเป้าหมายใหม่ หากสหรัฐฯ ส่ง ‘ขีปนาวุธพิสัยไกล’ ให้ยูเครน

ปูตินชี้ ‘รัสเซีย’ จะโจมตีเป้าหมายใหม่ หากสหรัฐฯ ส่ง ‘ขีปนาวุธพิสัยไกล’ ให้ยูเครน

KEY :

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศวันอาทิตย์ (5 มิ.ย.) ว่ารัสเซียจะ “หาข้อสรุปอันเหมาะสม” และโจมตีเป้าหมายใหม่ หากสหรัฐฯ ส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน

“รัสเซียจะหาข้อสรุปอันเหมาะสม และใช้อาวุธของเราโจมตีกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยโจมตีมาก่อน หากมีการส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลให้ยูเครน” ปูตินเผยกับสถานีโทรทัศน์รอสซียา 1

ปูตินเสริมว่ากองทัพยูเครนมีระบบที่คล้ายคลึงกันนี้อยู่แล้ว การส่งมอบอาวุธดังกล่าวจึงไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอันใด ทว่ามีแต่จะทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าสหรัฐฯ จะจัดหาระบบจรวดขั้นสูงให้ยูเครนตามคำร้องขอของยูเครน

เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงกลาโหมยูเครนประกาศการรับมอบระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือฮาร์พูน (Harpoon) จากเดนมาร์ก สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ เพื่อเสริมเกราะป้องกันในพื้นที่ทะเลดำ ขณะหลายประเทศจะจัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้ยูเครนในอนาคตอันใกล้ด้วย

อนึ่ง ปูตินเผยระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับเหล่าผู้นำยุโรปเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่าการจัดหาอาวุธจะส่งผลให้สถานการณ์ไร้เสถียรภาพยิ่งขึ้น และทำให้วิกฤตมนุษยธรรมในยูเครนย่ำแย่ลง


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง