คัดลอก URL แล้ว
สปป.ลาว เงินเฟ้อพุ่งทะยาน 12.8% จากวิกฤติราคาน้ำมัน- สินค้าแพง

สปป.ลาว เงินเฟ้อพุ่งทะยาน 12.8% จากวิกฤติราคาน้ำมัน- สินค้าแพง

KEY :

สำนักงานสถิติแห่งชาติลาว รายงานอัตราเงินเฟ้อในประเทศแบบเปรียบเทียบปีต่อปี พบว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศลาวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดอัตราเงินเฟ้อในเดือนพฤษภาคม 2565 พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 12.8%

ซึ่งสูงกว่าในเดือนเมษายน 65 ที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 9.9% โดยทางสำนักงานสถิติแห่งชาติลาวได้ระบุถึงสาเหตุที่เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นว่า มาจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นตามมา

โดยราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาจากสถานการณ์ในยูเครนหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหาร ที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับค่าเงินกีบของลาวที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2564 ที่ผ่านมา ทำให้ลาวประสบปัญหาในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในการจัดซื้อน้ำมันเพื่อใช้ในประเทศ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงในลาว มีราคาเพิ่มสูงขึ้น และขาดแคลนในบางช่วงเวลา

โดยล่าสุด ( 6 มิ.ย. 65) ราคาน้ำมันในนครหลวงเวียงจันทน์ เบนซินธรรมดา (แอ๊ดซังทำมะดา) ราคาอยู่ที่ 21,890 กีบ หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ราว 53.80 บาท ต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซล (กาซวน) อยู่ที่ 20,340 กีบ หรือ 49.98 บาทต่อลิตร

ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

จากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สินค้าต่าง ๆ ในประเทศลาวปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายชนิด นอกจากนี้ สินค้าจำเป็นหลายชนิดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเช่น ไทย ก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้นไปอีกจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ที่อ่อนค่าลง ทำให้ สปป.ลาว ต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อสินค้าในปริมาณเท่าเดิม

จากทั้งสองปัจจัย ส่งผลให้ราคาสินค้าดีดตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จนในขณะนี้ เริ่มมีกระแสการแนะนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนชาวลาวมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สินค้าอุปโภคอย่าง ผงซักฟอก, น้ำยาล้างจาน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง