คัดลอก URL แล้ว
เร่งสอบที่มา “โรฮิงญา” 59 คน บนเกาะ อช.ตะรุเตา ลอบเข้ามาเลเซีย

เร่งสอบที่มา “โรฮิงญา” 59 คน บนเกาะ อช.ตะรุเตา ลอบเข้ามาเลเซีย

บริเวณเกาะดงซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะหลีเป๊ะหมู่ที่ 8 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ห่างจากเกาะหลีเป๊ะประมาณ 9 ไมล์ทะเล เจ้าหน้าที่พบกลุ่มบุคคลซึ่งตรวจสอบเบื้องต้นเป็นชาวเมียนมาโรฮิงญาจำนวน 59 คน แยกเป็นหญิง 23 คน ชาย 31 คน เเละ เด็ก 5 คน อยู่เป็นกลุ่มๆบนเกาะดังกล่าว

จากการเข้าตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดต้องการลักลอบไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาจากประเทศเมียนมาประมาณ 2 เดือน 7 วัน ตกลงค่าเดินทางคนล่ะ 5,000 ริงกิต

ซึ่งมีเรือนำส่ง ทิ้งไว้ยังที่เกิดเหตุประมาณ 1 อาทิตย์ สำหรับเส้นทางการนำชาวเมียนมาโรฮิงญามาปล่อยที่เกาะดง ห่างจากจุดที่เคยมีเรือชาวโรฮิงญาแตกเมื่อปี 2562 เพียง 5 ไมล์ทะเล

และยังพบอีกว่ากลุ่มชาวเมียนมาโรฮิงญาชุดนี้เดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 120 คน มีเพียง 59 คน ที่พบว่ามีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าหัวคิว ซึ่งได้รับการยืนยันจากชาวเมียนมาโรฮิงญาว่ามีชาวมาเลเซียขับเรือมาส่ง

โดยอ้างว่าที่นี่คือเกาะลังกาวี เจ้าหน้าที่ทัพเรือภาค 3 อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ฝ่ายปกครอง ตม. เข้าตรวจสอบในพื้นที่และเตรียมเคลื่อนย้ายชาวเมียนมาโรฮิงญาขึ้นมาดำเนินคดีหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ระบุว่าได้รับรายงานเรื่องแล้วซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนของชุดกองทัพเรือภาค 3 พร้อมอุทยานแห่งชาติตะรุเตาตามหลักสิทธิมนุษย์ชน

ขณะที่ เรือตรวจการณ์ ต.996 ทัพเรือภาคที่ 3 ให้การช่วยเหลือ เพื่อลำเลียงขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู บ้านบุโบย ตำบลแหลมสน อำเภอละงู ในการนำตัวทั้งหมดเข้าพักที่ตชด.436 ตำบลคลองขุด อำเภอเมืองจังหวัดสตูล โดยได้จัดเตรียมสถานที่ แบ่งสัดส่วน คัดกรองและสอบสวนโดยทีมสหวิชาชีพอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่

ล่าสุดมีรายงานว่าวันนี้เวลาประมาณ 10.00 น. พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร.จะลงพื้นที่จังหวัดสตูลด่วน เพื่อติดตามคดีพบโรฮิงญาถูกทิ้งกลางเกาะสตูลด้วยตัวเอง ถึงเส้นทางโยงใยการค้ามนุษย์หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง