คัดลอก URL แล้ว
ปธน.ยูเครนรับ รัสเซียควบคุมพื้นที่ของยูเครนได้ 20% แล้ว

ปธน.ยูเครนรับ รัสเซียควบคุมพื้นที่ของยูเครนได้ 20% แล้ว

KEY :

โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยอมรับว่า ในขณะนี้กองทัพรัสเซียได้เข้าครอบครองดินแดนราว 20% หรือราว 1 ใน 5 ของพื้นที่ทั้งหมดของยูเครนแล้ว หลังการสู้รบยังคงยืดเยื้อมากกว่า 3 เดือนแล้ว

ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากการเปิดปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา รัสเซียได้เข้าครองครองพื้นที่ด้านตะวันออกและด้านใต้ของยูเครน ตั้งแต่บริเวณภูมิภาคดอนบาส ไปจนถึงใกล้กับเมืองเคอร์สัน

ภาพ – Ministry of Defence, UK

ลูฮันสค์ รัสเซียควบคุมกว่า 70%

สำหรับพื้นที่การสู้รบในด้านตะวันออกของยูเครน ในขณะนี้บริเวณพื้นที่ของรัฐลูฮันสค์ราว 70% อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียแล้ว โดยรัสเซียได้เข้าโจมตีเมือง Berestove ซึ่งอยู่ในถนนสายหลักเชื่อมต่อกับ Lysychansk ในขณะที่ในดอนบาส กองกำลังรัสเซียยังคงรุกคืบเข้ามาควบคุมพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งหลังจากที่รัสเซียปรับแผนปฏิบัติการทางทหารในระยะที่สอง พบว่า มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการปฏิบัติการที่ส่งผลให้รัสเซียสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ของยูเครนได้อย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยการโจมตีเป้าหมายสำคัญ ๆ ด้วยขีปนาวุธเพื่อตัดกำลังและการสนับสนุนของยูเครนในแนวหน้า เช่น คลังอาวุธ

ก่อนที่จะใช้ปืนใหญ่ยิงโจมตีไปยังพื้นที่เป้าหมายที่มีกองกำลังในแนวหน้าของยูเครนตั้งอยู่ และส่งทหารราบเข้าโจมตี ซึ่งแผนปฏิบัติการที่เกิดขึนทำให้รัสเซียสามารถรุกคืบได้ต่อเนื่อง และเส้นการเข้าตัดเส้นทางสำคัญ ๆ ในการส่งกำลังบำรุง และปิดล้อมกองกำลังของยูเครน

ยูเครนพยายามโต้กลับรัสเซียที่เคอร์สัน

ในขณะทางตอนใต้ของยูเครนในขณะนี้ จุดหลักอยู่เมือง Kherson ซึ่งทางยูเครนมีการส่งกำลังทหาร และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปยังพื้นที่ รวมถึงในบางจุด สามารถที่จะรุกคืบทวงคืนพื้นที่กลับคืนมาได้บ้างแล้ว เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นในเมืองคาร์คีฟ ก่อนหน้านี้ ในขณะที่กองทัพรัสเซีย ก็มีการเสริมกำลังในส่วนนี้เช่นกัน

สำหรับ Kherson ถือเป็นจุดต่อเนื่องที่จะผ่านไปสู่เมือง Mycolaiv และ Odesa ซึ่ง Odesa ถือเป็นเมืองท่าที่สำคัญของยูเครนที่จะออกสู่ทะเลดำ นอกจากนี้ยังติดต่อกับดินแดนของประเทศโรมาเนียด้วย ซึ่งมีรายงานระบุว่า เป็นหนึ่งในเส้นทางลำเลียงอาวุธจากกลุ่มชาตินาโต ที่ส่งให้กับยูเครน

ซึ่งหากรัสเซียสามารถยึดเมือง Odesa ได้ ก็จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อยูเครน เนื่องจากยูเครนจะกลายเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล หรือ Land locked country ทำให้การค้า การส่งออก-นำเข้าสินค้าเป็นปัญหาในระยะยาว ส่วนในระยะสั้นก็จะกระทบกับการสายส่งกำลังบำรุงของยูเครนด้านทิศใต้ของประเทศนี้ ในการต่อสู้กับรัสเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง