คัดลอก URL แล้ว
“ชัชชาติ” ตรวจห้อง CCTV เชื่อมระบบ Traffy Fondue

“ชัชชาติ” ตรวจห้อง CCTV เชื่อมระบบ Traffy Fondue

KEY :

วันนี้ ( 2 มิถุนายน 65 ) ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ ได้พาสื่อมวลชน​เดินชมห้อง CCTV ที่เชื่อมต่อกับระบบ ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) แพลตฟอร์มสำคัญ พัฒนาขึ้นมาโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ระบุว่า นี้เป็นแนวคิดที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง เป็นช่องทางให้ประชาชนจากทุกเขตสามารถแจ้งปัญหาเมือง​ทั้งจราจร น้ำท่วม ทางเท้า จุดทิ้งขยะ ฯลฯ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งจะมีระบบตรวจสอบหลังแก้ปัญหาแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ มีคนแจ้งปัญหาเข้ามาแล้วกว่า 4,000 เรื่อง แก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว 58 เรื่อง โดยในอนาคต ตนตั้งใจจะนำไปใช้เป็นหนึ่งใน KPI (ตัวชี้วัด) ประเมินการทำงานของตัวเอง และแต่ละสำนักงานเขตด้วย

“เรื่องนี้เป็นเรื่องของการกระจายอำนาจสู่มือประชาชนได้ทุกวัน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. หรือ ผู้อำนวยการเขต จึงถือเป็นพลังสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย” นาย ชัชชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายชัชชาติ ได้เข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกล้องวงจรปิดของ กทม. ซึ่งมีอยู่ราว 60,000 จุด โดยได้ตั้งโจทย์ว่า “จะช่วยแก้ปัญหาจราจรติดขัดได้อย่างไรบ้าง” และให้เวลา 1 ชั่วโมง ตนจะกลับมาฟังคำตอบ


ภาพ – วิชาญโพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง