คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ เตรียมส่ง ‘จรวดพิสัยกลาง’ ให้ยูเครน

สหรัฐฯ เตรียมส่ง ‘จรวดพิสัยกลาง’ ให้ยูเครน

KEY :

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ จะส่งระบบจรวดพิสัยกลางให้กับยูเครน อันเป็นส่วนหนึ่งของการจัดสรรชุดความช่วยเหลือด้านความมั่นคงรอบใหม่

เจ้าหน้าที่ระบุว่าจะมีการเปิดเผยชุดอาวุธมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.4 หมื่นล้านบาท) รวมถึงจรวดหลายลำกล้อง (HIMARS) ซึ่งช่วยให้ยูเครนสามารถยิงไปยังเป้าหมายในพื้นที่ทางตะวันออกได้แม่นยำมากขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ฝั่งยูเครนได้ให้การรับรองว่าจะไม่ใช้จรวดหลายลำกล้องดังกล่าวโจมตีเป้าหมายภายในเขตแดนของรัสเซีย

การประกาศความช่วยเหลือครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวที่ว่าสหรัฐฯ เตรียมให้การช่วยเหลือแก่ยูเครนด้วยระบบจรวดพิสัยไกลขั้นสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยูเครนต้องการเพื่อใช้ต่อสู้กับรัสเซียในภูมิภาคดอนบาสส์ทางตะวันออก ทว่าสหรัฐฯ จะจัดส่งจรวดพิสัยกลางที่สามารถเดินทางได้ราว 50 ไมล์ (80 กิโลเมตร) ให้กับยูเครน แทนระบบจรวดพิสัยไกลที่สามารถเดินทางได้ไกลถึง 186 ไมล์ (300 กิโลเมตร)

ขณะเดียวกัน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่าคณะบริหารของเขาจะยังคงจัดหาระบบจรวดและอาวุธยุทโธปกรณ์ขั้นสูงให้กับยูเครนเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ยูเครนสามารถโจมตีเป้าหมายหลักในสมรภูมิรบได้แม่นยำยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ไบเดนระบุว่าสหรัฐฯ ไม่ได้มุ่งก่อให้เกิดสงครามระหว่างองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) และรัสเซียแต่อย่างใด

อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) ไบเดนยืนยันจะไม่จัดส่งระบบจรวดที่สามารถทำการโจมตีในเขตแดนรัสเซียให้กับยูเครน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง