คัดลอก URL แล้ว
ปากีสถานยังไม่ได้ข้อสรุปหลัง เยอรมันไม่ขายเครื่องเรือดำน้ำที่ให้จีน

ปากีสถานยังไม่ได้ข้อสรุปหลัง เยอรมันไม่ขายเครื่องเรือดำน้ำที่ให้จีน

รัฐบาลเยอรมนียืนยันที่จะไม่ขายเครื่องยนต์ดีเซล MTU 12V396 สำรับใช้ติดตั้งในเรือดำน้ำชั้น Hangor ของปากีสถานที่สั่งซื้อกับจีนไว้ โดยเรือดำน้ำชั้น Hangor นี้ เป็นเรือดำน้ำที่มีพื้นฐานจากเรือดำน้ำชั้น Type 039B เช่นเดียวกับ S26T ที่ไทยสั่งซื้อจากจีน

โดยเรือดำน้ำชั้น Hangor ของปากีสถานจะใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ดีเซลร่วมกับระบบขับเคลื่อนที่ไม่ต้องใช้อากาศในสันดาปภายในหรือระบบ AIP ที่มีความทันสมัยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเก่า ซึ่งเยอรมนีประกาศห้ามส่งออกเครื่องยนต์นี้ไปยังประเทศจีนสำหรับใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้เสนอให้ใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตในจีน โดยอาศัยกระบวนการวิศวกรรมย้อนกลับ (Reverse engineering) ซึ่งได้รับรองจาก MTU ของเยอรมนีเช่นกัน แบบเดียวกับที่มีการเสนอให้กับรัฐบาลไทย ที่ได้สั่งซื้อเรือดำน้ำ S26T จากจีน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า ทางการปากีสถานจะยอมรับข้อเสนอของจีนหรือไม่ ในขณะที่ไทยยืนยันว่า จะต้องเป็นไปตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ คือเครื่องยนต์ของเยอรมนี

โดยทางการปากีสถานได้สั่งซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 8 ลำในชั้น Hangor มูลค่าราว 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากจีน โดยตามแผนงานนั้น เรือดำน้ำ 4 ลำแรกจะส่งมอบภายในสิ้นปี 2023 และอีก 4 ลำภายในปี 2028

ซึ่งที่ผ่านมา เครื่องยนต์ MTU นั้นได้มีการจัดจำหน่ายให้กับจีนแล้วกว่า 100 เครื่องตั้งแต่ปี 1993 – 2020 ที่ผ่านมา เพื่อใช้ในเรือดำน้ำ เรือพิฆาตของกองทัพจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง