คัดลอก URL แล้ว
เหตุกราดยิงโรงเรียนประถม สะท้อนพิษภัย ‘ปืน’ ในสหรัฐฯ เลวร้ายหนัก

เหตุกราดยิงโรงเรียนประถม สะท้อนพิษภัย ‘ปืน’ ในสหรัฐฯ เลวร้ายหนัก

KEY :

เหตุกราดยิงในเมืองยูวัลดี เมืองขนาดเล็กทางตอนใต้ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร (24 พ.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 21 ราย แบ่งเป็นเด็ก 19 ราย และครู 2 ราย กลายเป็นเหตุกราดยิงโรงเรียนที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ

รายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตถูกกราดยิงภายในห้องเรียนเดียวกันของโรงเรียนประถมศึกษารอบบ์ (Robb Elementary School) ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันก่อนปิดภาคเรียนฤดูร้อน และยังทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 17 ราย

มือปืนเหตุกราดยิงดังกล่าว ซึ่งเป็นนักเรียนมัธยมในท้องถิ่น ได้สั่งซื้อปืนไรเฟิลจู่โจม 2 กระบอก และกระสุนเกือบ 400 นัด เพื่อเป็นของขวัญวันเกิดอายุครบรอบ 18 ปีของเขาเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งยังเปิดเผยแผนการผ่านโซเชียลมีเดียก่อนลงมือไม่นาน

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าสหรัฐฯ เลือกจะเผชิญความเจ็บปวดครั้งนี้โดยที่ไม่ดำเนินการใด ๆ เพื่อป้องกันความรุนแรงจากปืนแม้แต่น้อย

กลุ่มกัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ (Gun Violence Archive) ซึ่งเป็นองค์กรติดตามเหตุความรุนแรงจากปืนของสหรัฐฯ รายงานยอดผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับปืนมากกว่า 31,000 ราย นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันอังคาร (24 พ.ค.)

ด้านซิลเวสเตอร์ เทิร์นเนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองฮิวสตัน ตั้งคำถามผ่านแถลงการณ์ว่า “จะมีเด็กอีกกี่คนที่ต้องเสียชีวิตจากการใช้ปืนอย่างไร้สติ”


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง