คัดลอก URL แล้ว
มือกราดยิงรร.ประถมในสหรัฐฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุจะยิงยาย – โรงเรียน ก่อนก่อเหตุจริง

มือกราดยิงรร.ประถมในสหรัฐฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุจะยิงยาย – โรงเรียน ก่อนก่อเหตุจริง

KEY :

นายเกร็ก แอบบ็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสได้แถลงข่าว เปิดเผยความคืบหน้าเหตุมือปืนวัย 18 ปีบุกกราดยิงโรงเรียนชั้นประถมในเมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ โดยผู้ว่าการรัฐเท็กซัสระบุว่านายซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปี มือกราดยิงได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กถึง 3 ครั้งในวันที่ก่อเหตุ

ข้อความแรกนายรามอสโพสต์ว่าเขาวางแผนที่จะยิงยายของตัวเอง เนื่องจากรู้สึกรำคาญ ซึ่งในเวลาต่อมานายรามอสก็ได้ยิงคุณยายของตัวเองจนได้รับบาดเจ็บ โดยหลังจากนั้น เขาก็โพสเฟซบุ๊กบอกว่า เขาได้ยิงยายแล้ว

จากนั้นนายรามอสได้โพสต์ข้อความต่ออีกว่าตนจะเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษารอบบ์ โดยหลังจากนั้น 15 นาที นายรามอสก็บุกเข้าไปก่อเหตุภายในโรงเรียนดังกล่าว

ด้านบริษัทเมตา เจ้าของเฟซบุ๊กได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่าข้อความที่นายรามอสโพสต์ทั้งหมดไม่ได้ตั้งค่าเป็นสาธารณะ และเป็นข้อความส่วนตัวที่ส่งต่อให้กับอีกฝ่าย และมีผู้เห็นข้อความของนายรามอสหลังจากที่เกิดเหตุกราดยิงแล้ว โดยในขณะนี้ทางบริษัทเมตาจะทำงานร่วมกับเจ้าที่สอบสวนอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนต่อไป

ขณะที่เพื่อนร่วมชั้นเรียนของนายรามอสเปิดเผยว่า นายรามอสเป็นคนนิสัยแปลก และมีพฤติกรรมต่อต้านสังคม โดยเขามักจะข่มเหงและทำให้ผู้อื่นรู้สึกหวาดกลัวอยู่ตลอด ไม่ได้ถูกเพื่อนรังแกตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ และทุกคนต่างรู้ดีว่านายรามอสมีปัญหาทางจิต

พบเพิ่งซื้ออาวุธและกระสุนไม่กี่วันก่อนก่อเหตุ

จากการสอบสวนในขณะนี้พบว่า นายรามอส ผู้ก่อเหตุได้สั่งซื้อปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 2 กระบอก และหลังจากนั้นในวันรุ่งขึ้น ก็ได้สั่งซื้อกระสุนปืนอีกกว่า 300 นัด ในวันที่ 18 พ.ค.

ซึ่งการซื้อปืนจากตัวแทนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ นั้นเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ เมื่อผู้ซื้อมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และปืนทั้งสองกระบอกที่นายรามอสซื้อมานั้น เป็นสิ่งแรกที่นายรามอสซื้อหลังจากที่มีอายุครบ 18 ปีนั่นเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง