คัดลอก URL แล้ว
‘แอฟริกา’ หวั่นเกิดโควิด-19 ‘กลายพันธุ์ใหม่’ หลังยอดป่วยพุ่ง

‘แอฟริกา’ หวั่นเกิดโควิด-19 ‘กลายพันธุ์ใหม่’ หลังยอดป่วยพุ่ง

KEY :

อาห์เหม็ด ออกเวล รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา เตือนว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เพิ่มขึ้น ส่งสัญญาณความเป็นไปได้สูงว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งแพร่เชื้อง่ายขึ้น จะอุบัติในแอฟริกาในอนาคตอันใกล้นี้

ข้อมูลจากศูนย์ฯ ระบุว่าทวีปแอฟริกามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 36 ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภูมิภาคตอนกลางและตะวันออกตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 113 และร้อยละ 54

ออกเวลเรียกร้องให้เพิ่มการทดสอบและการจัดลำดับทางพันธุกรรม เพื่อการระบุภูมิภาคที่อาจเกิดการอุบัติของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ และการจำแนกว่าเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใด

นอกจากนั้นออกเวลเรียกร้องแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหาบริการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับต่ำทั่วทั้งทวีปอย่างยั่งยืน พร้อมเสริมว่าแอฟริกามีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นชัดเจน ขณะยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ออกเวลทิ้งท้ายว่า 5 ประเทศในแอฟริกาที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่สูงสุดในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ แอฟริกาใต้ (50,404 ราย) แทนซาเนีย (1,482 ราย) นามิเบีย (1,054 ราย) ซิมบับเว (910 ราย) และบุรุนดี (817 ราย)


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง