คัดลอก URL แล้ว
ทั่วโลกจับตา! ผู้ป่วยฝีดาษลิงผุดขึ้นหลายประเทศ

ทั่วโลกจับตา! ผู้ป่วยฝีดาษลิงผุดขึ้นหลายประเทศ

กลายเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง ที่ตอนนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

แคนาดาและออสเตรเลีย เป็น 2 ประเทศล่าสุดที่มีรายงานการพบผู้ป่วยด้วยโรคฝีดาษลิง หลังก่อนหน้านี้ โปรตุเกส สเปน และสหรัฐฯ รายงานการพบผู้ป่วยโดยโรคนี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว

โดยที่แคนาดา กระทรวงสาธารณสุขยืนยันการพบผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้ว 2 ราย และอีก 17 รายในรัฐควิเบก อยู้ในระหว่างการสังเกตอาการเพื่อยืนยันการติดเชื้อ และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พบผู้ติดเชื้อนี้ในประเทศ

ส่วนที่ออสเตรเลีย กระทรวงสาธารณสุขยืนยันการพบผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้ว 1 ราย เป็นชายวัย 40 ปี มีประวัติการเดินทางไปยุโรป และเพิ่งกลับมายังนครซิดนีย์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการกักตัวชายคนดังกล่าวเอาไว้แล้ว เนื่องจากหวั่นเกิดการระบาดหนัก

การพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในยุโรป และสหรัฐฯ ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างยิ่ง เพราะปกติโรคนี้จะระบาดในทวีปแอฟริกาเท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าการที่เชื้อกระจายออกนอกพื้นที่ อาจเสี่ยงต่อการระบาดไปทั่วโลก

ขณะที่อังกฤษ รัฐบาลระดมฉีดวัคซีนต้านโรคฝีดาษ ให้กับเจ้าหน้าที่การแพทย์แล้ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งตอนนี้พบผู้ป่วยแล้ว 9 ราย โดยเป็นการติดเชื้อฝีดาษลิงสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก แม้จะมีเปอร์เซ็นต์เสียชีวิตน้อย และหายได้เอง แต่ก็เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง