คัดลอก URL แล้ว
ศรีลังกาวิกฤติ น้ำมันหมดคลัง ลุ้นน้ำมันล็อตใหม่ 20-21 พ.ค.

ศรีลังกาวิกฤติ น้ำมันหมดคลัง ลุ้นน้ำมันล็อตใหม่ 20-21 พ.ค.

KEY :

สถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจในศรีลังกา กำลังประสบปัญหาที่หนักมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แล้วก็ตาม แต่ปัญหายังคงหนักหน่วงเกินกว่าจะแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้น ๆ โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (17 พ.ค.) นายรานิล วิกรมสิงเห นายกฯ ได้แจ้งต่อประชาชนชาวศรีลังกา ว่า ในขณะนี้ สถานการณ์เป็นวิกฤติที่หนักที่สุดในรอบ 70 ปี ซึ่งศรีลังกาจะมีน้ำมันใช้เพียงพอแค่วันเดียวเท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงได้

นอกจากนี้ ทางการศรีลังกา รวมถึงบริษัทน้ำมันในศรีลังกา ยังได้ประกาศแจ้งต่อประชาชนว่า ไม่ต้องไปต่อคิวซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากจะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือเพียงพอในการจำหน่ายให้กับประชาชน โดยน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในขณะนี้ จะถูกสงวนไว้ใช้สำหรับสิ่งที่จำเป็นต้องการดำรงชีพ เชี่น รถพยาบาล ที่จะต้องใช้รับส่งผู้ป่วย

โดยคาดว่า น้ำมันเชื้อเพลิงที่ศรีลังกาจะนำเข้ามานั้น จะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 วัน และใช้เวลาในการกระจายไปยังปั้มน้ำมันต่าง ๆ ในประเทศอีกระยะ ซึ่งนั่นหมายความว่า ในช่วงเวลาที่เหลือนับตั้งแต่วันนี้ – 21 พ.ค. นั้น ศรีลังกาจะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับจำหน่ายให้กับประชาชน

รัฐบาลศรีลังกา ระบุว่า ศรีลังกาต้องการเงินราว 530 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการนำเข้าเชื้อเพลิงสำหรับใช้งานในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ ซึ่งแม้ว่าจะได้รับการช่วยเหลือในด้านของเงินกู้จากอินเดียแล้วก็ตาม แต่ศรีลังกา ยังคงมีหนี้ของค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องชำระอยู่อีกเป็นจำนวนไม่น้อย ทำให้เรือบรรทุกน้ำมันยังคงต้องจอดรออยู่ในน่านน้ำของศรีลังกา เพื่อรอให้รัฐบาลศรีลังกาดำเนินการชำระค่าน้ำมันที่ค้างอยู่

ธนาคารโลก ส่งเงินช่วยเหลือ

จากวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้ ล่าสุด นายรามิล วิกรมสิงเห นายกฯ ของศรีลังกา ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับความช่วยเหลือจากธนาคารโลก หรือ World Bank เป็นจำนวนเงิน 160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับใช้ในการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อมาใช้ในประเทศ แต่ก็ยังคงต้องใช้อีกระยะเวลา ดังนั้นในช่วง 2 วันข้างหน้านี้ ศรีลังกาก็จะยังไม่มีน้ำมันจำหน่ายอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ก๊าซหุงต้ม ที่ทางรัฐบาลศรีลังกาจัดซื้อมานั้น ก็ประสบปัญหาสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้เรือไม่สามารถขนถ่ายจากเรือที่จอดอยู่ในทะเลได้ ทำให้ต้องเดินทางไปยังท่าเทียบเรือก่อนนำขึ้นรถบรรทุก เพื่อจัดส่งแทน ทำให้มีความล่าช้าไปจากกำหนดการเดิมที่เคยเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่ง จากการที่รัฐบาลศรีลังกาชะลอการชำระเงินค่าก๊าซ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง