คัดลอก URL แล้ว
“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว “ทานตะวัน” ผู้ต้องหาคดี 112 หลังอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิ

“พิธา” ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว “ทานตะวัน” ผู้ต้องหาคดี 112 หลังอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิ

วันนี้ 17 พ.ค. 65 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเข้ายื่นคัดค้านการฝากขังต่อในผัดที่ 7 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระ วัย 20 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 โดยนายพิธา จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ขอประกันตัวน.ส.ทานตะวัน

นายพิธา กล่าวว่า น.ส.ทานตะวันถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. 2565 และเริ่มอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาตั้งแต่วันดังกล่าว จนถึงวันนี้ รวม 27 วันแล้ว ที่มายื่นประกันด้วยความเป็นห่วงและกังวลเรื่องสุขภาพร่างกายแล้ว ยังมาเพื่อยืนยันในหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง เป็นการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์หากยังไม่มีการพิพากษา

จากการที่รับฟังจากการว่าความที่ผ่านมาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี เพราะฉะนั้นกฎหมายอาญามาตรา 108/1 ต้องมีข้อยกเว้นไว้ 5 ข้อ ซึ่งน.ส.ทานตะวันไม่มีทั้ง 5 ข้อ จึงคิดว่ามันผิดหลักสิทธิในการต่อสู้ และยังแสดงให้เห็นถึงปัญหาของกฎหมาย มาตรา 112 ทั้งในเรื่องของตัวบทความและเรื่องของการบังคับใช้ มันกว้างเกินไปและโทษสูงเกินไปไม่ได้สัดส่วน ซึ่งในวันนี้จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว และคาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัว จะได้ยุติการอดอาหารสักที เพราะ 27 วันร่างหายคงจะไม่ไหว

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเรื่องสุขภาพของ น.ส.ทานตะวัน ว่า อาการไม่ค่อยดี มีอาการหน้ามืดวันละ 3-4 ครั้ง และมีอาการอื่นร่วมด้วย ทั้งนี้ ไม่สามารถไปเปลี่ยนความคิดได้ ได้เพียงแต่ให้กำลังใจอยู่ต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง แต่เราก็จะพยายามให้ศาลเห็นตามที่นายพิธาพูดว่า ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ประเด็นนี้คงเป็นบทพิสูจน์ต่อไปว่าระบบยุติธรรมใช้ได้จริงหรือไม่ในสังคมตอนนี้

นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวว่า ขณะที่ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว กำลังรอศาลไต่สวนฝากขังอยู่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการประกันตัว เพราะถ้าหากศาลรับฝากขังก็ประกันตัว ถ้าไม่รับฝากขังก็ต้องปล่อยโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะคดีนี้ น.ส.ทานตะวัน ยังเป็นแค่ผู้ต้องหาไม่ได้เป็นจำเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง