คัดลอก URL แล้ว
อิสราเอลจ่อทดสอบ ‘โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ’ ตามดวงอาทิตย์

อิสราเอลจ่อทดสอบ ‘โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ’ ตามดวงอาทิตย์

KEY :

แถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงการคลัง และองค์การนวัตกรรมของอิสราเอล ระบุว่าอิสราเอลประกาศโครงการทดสอบระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบลอยน้ำ สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยการติดตามแสงอาทิตย์ เมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) ที่ผ่านมา

โครงการนำร่องพลังงานแสงอาทิตย์ข้างต้นจะดำเนินการร่วมกันโดยเอ็กซ์โฟลต (Xfloat) บริษัทอิสราเอลที่พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าว และเมโครอต (Mekorot) บริษัทน้ำระดับชาติของอิสราเอล

เอ็กซ์โฟลตระบุว่าระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์นี้ถูกออกแบบให้เคลื่อนที่และติดตามดวงอาทิตย์ขณะลอยอยู่บนอ่างเก็บน้ำ โดยทำงานตามความสามารถทางการเรียนรู้ของเครื่องจักร และการปรับแต่งด้านการรับข้อมูลที่สมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

กระทรวงฯ และองค์การฯ เผยว่าระบบดังกล่าวมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูง และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศที่รุนแรงได้

เชอร์ อาซาราฟ โฆษกหญิงของกระทรวงฯ กล่าวว่าแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำของเอ็กซ์โฟลตจะถูกติดตั้งในอ่างเก็บน้ำของเมโครอตตามแผนการส่วนหนึ่งของความร่วมมือ โดยทุกคน รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมและผู้บริโภคตามบ้านเรือน สามารถใช้ไฟฟ้าที่ผลิตด้วยวิธีนี้ เพราะมีราคาถูกและสะอาด

โครงการข้างต้นรวมอยู่ในโครงการระดับชาติ ซึ่งมีบริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอล 4 แห่ง เข้าร่วมทดสอบเทคโนโลยีนวัตกรรม ณ สถานที่ของรัฐบาล ด้วยการสนับสนุนจากรัฐมากถึงร้อยละ 50

อนึ่ง เทคโนโลยีอื่นๆ ที่ถูกคัดเลือก ได้แก่ แพลตฟอร์มอัตโนมัติสำหรับจัดการสถานีรถประจำทาง การแปลภาษามือออนไลน์บนรถไฟ และการนำทางด้วยโดรนปัญญาประดิษฐ์ไร้จีพีเอส (GPS)


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง