คัดลอก URL แล้ว
[ประมวลภาพ] ปชช.เวียนเทียน วันวิสาฆบูชา วัดเบญจมบพิตรฯ

[ประมวลภาพ] ปชช.เวียนเทียน วันวิสาฆบูชา วัดเบญจมบพิตรฯ

KEY :

บรรยากาศประชาชน พุทธศาสนิกชน เดินทางมาเวียนเทียน ที่วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เนื่องในวันวิสาฆาบูชา โดยทางวัดเบญจมบพิตรฯ มีกิจกรรมทางศาสนาตั้งแต่เวลา 18.30 – 04.00 น. ซึ่งเปิดให้ผู้ที่สนใจ เริ่มเดินเวียนเทียนได้ตั้งแต่ช่วงเย็น

โดยพระเดชพระคุณพระเทพกิตติเวที เจ้าอาวาสวัดเบญจมฯ จุดเทียนรุ่ง จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา จากนั้นนำเหล่าพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนเวียนเทียน พระอุโบสถ 3 รอบ ต่อจากนั้นเป็นการเสวนาธรรม “วางใจให้เป็นก็เห็นธรรม” โดยพระวิทยากร และมีการแสดงพระธรรมเทศนาตลอดคืนยันรุ่งเช้า

ทั้งนี้ “วันวิสาขบูชา” หนึ่งในวันสำคัญของศาสนาพุทธ ที่มีความเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง กล่าวคือ เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระองค์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เหมือนกันทั้งสามวัน (แต่ต่างปีกัน) ซึ่งในการประชุม International Buddhist Conference ณ กรุงโคลัมโบ ระหว่างวันที่ 9-14 พฤศจิกายน 2541

ซึ่งมีผู้แทนจากประเทศที่นับถือศาสนาพุทธจำนวนมากเข้าร่วม เช่น บังคลาเทศ จีน ลาว เกาหลีใต้ เวียดนาม ภูฐาน อินโดนีเซีย เนปาล กัมพูชา อินเดีย ปากีสถาน และไทย ร่วมกันเสนอให้สหประชาชาติ (UN) รับรองให้ “วันวิสาขบูชา” เป็นวันสำคัญสากล เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2542

จากนั้นคณะกรรมมาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ร่วมพิจารณาและมีมติเห็นพ้องต้องกันประกาศให้ “วันวิสาขบูชา (Vesak Day)” ถือเป็น “วันสำคัญของโลก” ทั้งนี้ ด้วยสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อมวลมนุษย์ทั้งหลาย จากการยกเลิกแบ่งชนชั้นวรรณะ ซึ่งเท่ากับเป็นการเลิกทาสโดยไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง