คัดลอก URL แล้ว
สเปนจ่อเป็นชาติตะวันตกชาติแรก ให้สิทธิ์ผู้หญิงลาหยุดช่วงมีประจำเดือน ลาได้ 3 วันต่อเดือน

สเปนจ่อเป็นชาติตะวันตกชาติแรก ให้สิทธิ์ผู้หญิงลาหยุดช่วงมีประจำเดือน ลาได้ 3 วันต่อเดือน

รัฐบาลสเปนเตรียมเห็นชอบมติอนุญาตให้ผู้หญิงมีสิทธิ์ลาหยุดได้ในช่วงที่ปวดท้องประจำเดือนเป็นเวลา 3 วันต่อเดือน โดยคณะรัฐมนตรีจะมีการหารือในมติดังกล่าวในสัปดาห์หน้า

หากรัฐบาลสเปนเห็นชอบมติเห็นชอบก็จะทำให้สเปนเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรกที่อนุญาตให้ผู้หญิงมีสิทธิ์ลาหยุดช่วงมีประจำเดือนได้ เช่นเดียวกับญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซียและแซมเบีย ที่อนุญาตให้ผู้หญิงลาหยุดในช่วงมีประจำเดือนไปก่อนหน้านี้ โดยผู้หญิงจำนวนมากมักมีอาการปวดท้องรุนแรง และบางรายยังมีอาการท้องเสียปวดหัวรุนแรง เป็นไข้ในช่วงที่มีประจำเดือนด้วย

ด้านนางแองเจลา โรดิเกซ รัฐมนตรีกระทรวงเพื่อความเท่าเทียม และต่อต้านความรุนแรงทางเพศของสเปนเปิดเผยว่า นอกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีการหารือเกี่ยวกับการให้สิทธิ์ผู้หญิงลาหยุดช่วงมีประจำเดือนแล้ว ยังมีการเตรียมเสนอให้แจกผ้าอนามัยฟรีตามสถานศึกษาและศูนย์บริการทางสังคม รวมทั้งจะมีการเสนอให้ไม่มีการเก็บภาษีผ้าอนามัยจากราคาขายในซูเปอร์มาร์เก็ต และเสนอให้ผู้ที่มีอายุ 16 ถึง 17 ปีไม่จำเป็นต้องขออณุญาตพ่อแม่ในการทำแท้งด้วย

นอกจากนี้ นางโรดิเกซยังได้เปิดเผยว่า ขณะนี้สเปนยังได้เดินหน้าพัฒนายาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชาย ซึ่งจะเริ่มมีการเริ่มทดลองกับมนุษย์โดยเร็วที่สุดในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง