คัดลอก URL แล้ว
“นาโต้” ขยับใกล้เอเชีย หวังคานอำนาจจากจีนมากขึ้น

“นาโต้” ขยับใกล้เอเชีย หวังคานอำนาจจากจีนมากขึ้น

หลังเกิดวิกฤตรัสเซีย – ยูเครน ทำให้กองกำลัง “นาโต้” เริ่มมีท่าทีขยับตัวเข้าหาประเทศในเอเชียมากขึ้นหวังคานอำนาจจากจีน และป้องกันการเกิดสถานการณ์เดียวกับยูเครน

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ “นาโต้” แสดงท่าทีขยับความสัมพันธ์ต่อประเทศในเอเชียมากขึ้น โดยในสัปดาห์นี้รัฐมนตรีต่างประเทศของ “นาโต้” เตรียมเดินทางเข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศของบรรดาประเทศในภูมิภาคเอเชียแอซิฟิก

โดยจะหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการแยกรัสเซียออกจากกลุ่มเศรษฐกิจ และการทูตเพื่อลงโทษจากการรุกรานยูเครน อีกทั้งยังหารือถึงการส่งเสริมและขยายขอบเขตความร่วมมือ กับพันธมิตรนาโต้ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ทั้งในด้านการควบคุมอาวุธ การป้องปรามอาชญากรรมไซเบอร์ และความร่วมมือด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากจีนยังคงมีท่าทีนิ่งเฉยต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดยการกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้ของ “นาโต้” ยังเพื่อเป็นการคานอำนาจจากจีนด้วย

ขณะที่จีนระบุว่า “นาโต้” ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านอำนาจจากสหภาพโซเวียต ซึ่งล่มสลายไปตั้งแต่ปี 2534 ดังนั้น “นาโต้” ก็ควรยุบตัวเองลงตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว อีกทั้งยังกล่าวหาว่า “นาโต้” พยายามต้อนรัสเซีย จนเกิดความขัดแย้งในยูเครน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง