คัดลอก URL แล้ว
ซาอุฯ ไม่รับรองหากน้ำมันขาดแคลน หลังถูกโจมตีคลังน้ำมันขนาดใหญ่

ซาอุฯ ไม่รับรองหากน้ำมันขาดแคลน หลังถูกโจมตีคลังน้ำมันขนาดใหญ่

KEY :

กลุ่มกบฏฮูติ ในเยเมนโจมตีคลังน้ำมันในเมืองเจดดาห์ของซาอุดิอาระเบีย โดยทางการซาอุดิอาระเบีย ได้รายงานว่า มีการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธ ไปยังคลังน้ำมันขนาดใหญ่ของ Aramco ในซาอุดิอาระเบียจนเกิดระเบิดขนาดใหญ่และควันพวยพุ่งไปทั่วเหนือเมือง ซึ่งในบริเวณคลังน้ำมันแห่งนี้ อยู่ใกล้กับสถานที่จัดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือ Formula One ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.65)

อย่างไรก็ตาม การโจมตีที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด และเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นจากการโจมตีอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้แล้ว

ไม่รับประกัน ถ้าการส่งออกน้ำมันหยุดชะงัก

ทางการซาอุฯ ได้แถลงการณ์ประณามการกระทำที่เกิดขึ้นนี้ต่อกลุ่มฮูติ และนอกจากนี้ ยังได้ประกาศเพิ่มเติมด้วยว่า จากการโจมตีที่เกิดขึ้น ทางซาอุดิอาระเบียจะไม่การันตีต่อการขาดแคลนน้ำมันที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของกลุ่มฮูติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก เนื่องจากการโจมตีของกลุ่มฮูตินั้น มีเป้าหมายต่อโรงงาน และคลังน้ำมันหลายแห่งของซาอุดิอาระเบีย

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มฮูติ ได้โจมตีไปยังเป้าหมายซึ่งเป็นศูนย์กระจายปิโตรเลียม ในเมือง Jizan และโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติ แต่กองกำลังผสมของทางการซาอุฯ สามารถยิงสกัดกั้นขีปนาวุธ และโดรนโจมตีไว้ได้

นายพล Turki al-Malki ระบุว่า กลุ่มฮูติ มีเป้าหมายในการทำลายความมั่นคงด้านพลังงานที่เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในเมืองแต่อย่างใด

https://twitter.com/ConcordMena/status/1507430122793676804?ref_src=twsrc%5Etfw

นอกจากนี้ ทางซาอุดิอาระเบีย ยังคงมุ่งเป้าไปที่อิหร่าน ที่ถูกระบุว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนอาวุธต่าง ๆ ให้กับกลุ่มฮูติเพื่อใช้ในการโจมตีต่อซาอุฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยมีจุดมุ่งหมายต่อโรงกลั่นน้ำมัน คลังน้ำมัน และสิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวข้อง เพื่อสกัดกั้นการส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

หัวหน้ากลุ่มกบฏ ประกาศจะโจมตีเพิ่มเติม

โฆษกของฮูติ Yahya Sare’e ได้ออกมาประกาศความรับผิดชอบในการโจมตีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เนื่องจากความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชนในเยเมน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทางกองทัพได้เปิดการโจมตีในครั้งที่ 3 ด้วยขีปนาวุธและโดรน โดยจะมุ่งเป้าไปที่ Aramco ในเจดดาห์ รวมถึงเป้าหมายในเมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่เป็นสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ภายในซาอุดิอาระเบียอีกหลายแห่ง โดยจะขยายขอบเขตของปฏิบัติการออกไป จนกว่าการรุกรานต่อเยเมนจะยุติ

สำหรับการโจมตีเมื่อวานที่ผ่านมานั้น มีการโจมตีเกิดขึ้นหลายจุดด้วยกัน แต่ทางกองทัพซาอุดิอาระเบีย สามารถสกัดกั้นการโจมตีที่เกิดขึ้นได้ เช่นที่เมืองนัจราน ที่มีการโจมตีด้วยโดรน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

คลิปเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง