คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีเหนือรายงานผลทดสอบ ขีปนาวุธข้ามทวีปขนาดใหญ่ที่สุด

เกาหลีเหนือรายงานผลทดสอบ ขีปนาวุธข้ามทวีปขนาดใหญ่ที่สุด

KEY :

เกาหลีเหนือได้รายงานผลการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ที่มีชื่อว่า Hwasongpho-17 โดยขีปนาวุธรุ่นนี้ ถือว่าเป็นขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ

PHOTO : KCNA

โดยสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีใต้ระบุว่า นาย คิม จองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือได้มีคำสั่งให้มีการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา และได้เข้าร่วมชมในการยิงทดสอบในครั้งนี้ด้วยตัวเอง จากจุดปล่อยขีปนาวุธที่ ท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยาง

PHOTO : KCNA

ทางเกาหลีเหนือได้อ้างถึงความจำเป็นในการที่จะต้องพัฒนาขีดความสามารถด้านอาวุธของเกาหลีเหนือว่า เนื่องจากความตึงเครียดทางด้านความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีมีมากขึ้น รวมถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากอาวุธนิวเคลียร์ได้ จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาขีดความสามารถด้านการทหารภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น ตามยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ

PHOTO : KCNA

ผลการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Hwasongpho-17 นั้นพุ่งขึ้นสู่อากาศที่ระดับความสูง 6,248.5 กิโลเมตร ก่อนตกลงสู่พื้นที่เป้าหมายที่อยู่ห่างออกไป 1,090 กิโลเมตรจากจุดปล่อย และใช้ระยะเวลา 67.5 นาที

PHOTO : KCNA

หน่วยข่าวกรองหลายชาติยืนยันใกล้เคียงกัน

จากผลการทดสอบของเกาหลีเหนือที่รายงานออกมานั้น หลายฝ่ายต่างได้มีการรายงานผลการตรวจสอบการยิงทดสอบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยระบุว่า ขีปนาวุธข้ามทวีป Hwasongpho-17 ของเกาหลีเหนือ สามารถขึ้นไปที่ระดับว่า สูงกว่า 6,200 กิโลเมตรเหนือพื้นดินได้จริง

ซึ่งขีปนาวุธ Hwasongpho-17 นั้น ถือเป็นการทดสอบครั้งแรกของขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกในปีนี้ เป็นขีปนาวุธที่มีการพัฒนาต่อยอดจาก Hwasongpho-15 ที่ได้มีการยิงทดสอบครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2017 หรือเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา

PHOTO : KCNA

ผู้เชี่ยวชาญ คาดว่า Hwasongpho-17 นั้นมีการปรับเปลี่ยนระบบหลายอย่าง ทำให้สามารถเพิ่มความสามารถของจรวดให้มีแรงขับได้ถึง 160 ตัน และสามารถพาจรวดขึ้นไปได้ถึงระดับ 6,200 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน

PHOTO : KCNA

นอกจากนี้ Hwasongpho-17 ยังมีขนาดความยาวราว 26 เมตร และมีเส้นผ่าศูนยก์กลางราว 2.7 เมตร ทำให้คาดว่า สามารถบรรทุกหัวรบได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงหัวรบนิวเคลียร์ได้

PHOTO : KCNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง