คัดลอก URL แล้ว
‘เมียนมา’ จับมือจีน ผลิตวัคซีนโควิด-19 ‘เมียนโคฟาร์ม’ ในประเทศ

‘เมียนมา’ จับมือจีน ผลิตวัคซีนโควิด-19 ‘เมียนโคฟาร์ม’ ในประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

เมียนมาเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) “เมียนโคฟาร์ม” (Myancopharm) ณ บริษัทเมียนมา ฟาร์มาซูติคอล อินดัสตรี (MPI) โดยได้รับความร่วมมือจากจีน

พลโทออง ลิน เดว์ เลขาธิการสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) กล่าวว่าเมียนมาได้ทดลองใช้และผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในประเทศร่วมกับบริษัทซิโนฟาร์ม ซีเอ็นบีจี (Sinopharm CNBG)

“เมียนมาได้รับเทคโนโลยีสำหรับการผลิตวัคซีน และการใช้เงินตราต่างประเทศจะลดลง หลังจากดำเนินการผลิตวัคซีน เมียนโคฟาร์มในประเทศสำเร็จ” อองกล่าว

เฉินไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา กล่าวว่าโรงงานผลิตวัคซีนชนิดพร้อมบรรจุจากความร่วมมือของซิโนฟาร์มกับเมียนมา ถือเป็นโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แห่งแรกของบริษัทฯ ที่เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะช่วยเมียนมาเสริมสร้างความสามารถในการผลิตวัคซีนของตัวเอง

ชาร์ลี ธาน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเมียนมา กล่าวว่ากระทรวงฯ และซิโนฟาร์ม ซีเอ็นบีจี ร่วมลงนามข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนชนิดพร้อมบรรจุสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเมียนมาเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2021

ธานย้ำว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะดำเนินการผลิตวัคซีน 1 ล้านโดสต่อเดือน พร้อมตั้งเป้าการผลิตที่ 10 ล้านโดสสำหรับปีงบประมาณ 2022-2023 โดยวัคซีนจะถูกจัดสรรให้แก่กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าเมียนมาดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วมากกว่า 21.6 ล้านคนทั่วประเทศ เมื่อนับถึงวันที่ 19 มี.ค.

ที่มา : Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง