คัดลอก URL แล้ว
เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว 3 บาดเจ็บ 194 [มีคลิป]

เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว 3 บาดเจ็บ 194 [มีคลิป]

KEY :

เมื่อคืนวันที่ 16 มีนาคม เวลา 23.36 น. (ตามเวลาในญี่ปุ่น) ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ตามมาตราริกเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น มีความลึกราว 57 กม.จากผิวโลก โดยแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สามารถรับรู้ถึงแรงสั้นสะเทือนได้ในหลายพื้นที่บริเวณตะวันออกของญี่ปุ่น

ทำให้ทางการญี่ปุ่นได้แจ้งประกาศเตือนภัยสึนามิ บริเวณพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ และมิยางิ โดยให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่ง หนีออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ไปยังจุดพักพิงชั่วคราวบริเวณใกล้เคียง

ในเวลาต่อมามีรายงานคลื่นสูงประมาณ 20 – 30 ซม. ในจังหวัดมิยางิ และหลังจากนั้นทางการญี่ปุ่น ก็ได้มีประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ

โดยในขณะนี้ สำนักข่าว NHK รายงานว่า ผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 3 รายด้วยกัน และมีผู้บาดเจ็บ 194 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ จากการถูกกระแทก หรือสิ่งของหล่นทับ

ซึ่งมีรายงานบ้านเรือนเสียหายหลายแห่ง รวมถึงถนนที่ได้รับความเสียหาย ทำให้ในวันนี้ หลายกิจการได้ประกาศปิดการให้บริการเช่น ร้านสะดวกซื้อ และซุปเปอร์มาร์เก็ต

ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง – รถไฟตกราง – ถนนเสียหาย

จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับในภาคตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีบ้านเรือนราว 2 ล้านครัวเรือน รวมถึงอีกราว 7 แสนครัวเรือนในโตเกียว ไม่มีไฟฟ้าใช้ ก่อนที่จะค่อย ๆ มีการกู้ระบบกลับมา ซึ่งทำให้ในเช้าวันนี้ มีรายงานระบุว่า ยังคงเหลือบ้านเรือนประชาชนอีกบางส่วนที่ยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

สำหรับรถไฟชินกันเซน มีรายงานว่า มีรถไฟชินกันเซนตกรางในช่วงระหว่างสถานีฟุกุชิมะและชิโรอิชิซาโอะ โดยในขบวนดังกล่าวมีผู้โดยสารราว 100 ราย ซึ่งทั้งหมดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ในเช้าวันนี้ JR East แจ้งงดให้บริการรถไฟในบางเส้นทาง และบางสถานี เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ รวมถึงแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้

นอกจากนี้ มีการสั่งปิดเส้นทางด่วนจำนวน 6 เส้นทางด้วยกันเนื่องจากพบว่า มีถนนในบางช่วงได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และอยู่ในระหว่างการเข้าซ่อมแซมเส้นทาง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยังไม่พบความผิดปรกติ

ทางด้านของบริษัท TEPCO ได้รายงานผลการตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ระบุว่า หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังไม่พบว่า ค่าที่ได้จากการตรวจวัดกัมมันตรังสี หรือ ระดับฝุ่นกัมมันตรังสีมีความผิดปรกติใด ๆ ระดับของค่ากัมมันตภาพรังสียังอยู่ในระดับปรกติ

ซึ่งในขณะที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวนั้น มีเสียงสัญญาณเดือนไฟไหม้ที่บริเวณเตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 และได้เข้าทำการตรวจสอบแล้วไม่พบว่า มีไฟไหม้ในบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ พบว่า ระดับน้ำหล่อเย็นในเตาปฏิกรณ์ที่ 2 ลดลงเล็กน้อย และได้จากปั้มน้ำที่หยุดทำงานชั่วคราว ซึ่งได้รับการแก้ไขแล้ว

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดมิยางิก็ไม่พบความผิดปรกติแต่อย่างใด

คลิปวิดีโอขณะเกิดแผ่นดินไหว

https://twitter.com/Palh29/status/1504111103151853572
https://twitter.com/Fi3b6icrWK5hPVP/status/1504110375926599695

ข่าวที่เกี่ยวข้อง