คัดลอก URL แล้ว
ยูเครน – รัสเซีย (16 มี.ค.)

ยูเครน – รัสเซีย (16 มี.ค.)

KEY :

ยูเครน-รัสเซีย ล่าสุด

สถานการณ์ภาพรวมยูเครน-รัสเซีย

การโจมตียังคงเกิดขึ้นอยู่ในหลายเมืองด้วยกันในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยมีการโจมตีทางอากาศ เกิดขึ้น และทางยูเครนได้มีประกาศแจ้งเตือนในหลายเมืองด้วยกัน เช่น ในเคียฟ, คาร์คอฟ, จีโทมีร์, ลวีฟ รวมถึงเมืองท่าที่สำคัญอย่าง โอเดซ่า ที่มีรายงานระบุว่า กองทัพรัสเซียปักหลักอยู่นอกชายฝั่ง รอยกพลขึ้นบก ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมามีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากเรือรบของรัสเซีย เข้ามายังบริเวณชายฝั่งเมืองโอเดซา แห่งนี้

สำหรับเมืองโอเดชา ได้มีการเตรียมพร้อมในการตั้งแนวรับของกองทัพรัสเซียมาตั้งแต่ในช่วงสัปดาห์ก่อน ทั้งการตั้งแนวป้องกันโดยรถถัง ยานเกราะ และปืนใหญ่ ยังมีรายงานการฝังทุ่นระเบิดรถถังจำนวนหนึ่งในแนวชายหาดของเมืองอีกด้วย เพื่อป้องกันกองทัพรัสเซียยกพลขึ้นบก

แม้ว่าการโจมตีทางอากาศจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน หลายวันมานี้ กองทัพรัสเซียยังคงไม่สามารถรุกคืบได้มากนักในหลายจุดด้วยกัน พื้นที่การสู้รบส่วนใหญ่จึงยังคงอยู่ในเมืองหลัก ๆ

นอกจากนี้ที่เมืองคาร์คีฟ กองกำลังยูเครนระบุว่า สามารถโจมตีสนามบินแห่งหนึ่งที่ถูกรัสเซียยึดไปก่อนหน้านี้ รวมถึงสามารถทำลายอากาศยานของรัสเซียได้เป็นจำนวนมาก

โดยในขณะนี้ รัสเซียมุ่งเป้าไปที่กองกำลังต่างชาติที่เข้ามาปฏิบัติการในยูเครนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการโจมตีขบวนรถขนอาวุธที่หลายชาติได้ลำเลียงเข้ามาในยูเครนอีกด้วย

(ภาพ – UK Ministry of Defence)

สหรัฐฯ สนับสนุนเงินอีก $800 ล้าน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนในด้านความมั่นคงอีก 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่ทางโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ได้ร้องขอการสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารในการต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย เช่น ระบบป้องกันภัยทางอากาศ โดรนโจมตี รวมถึงเครื่องบินรบด้วย

นาโต้ เตรียมประชุมสุดยอดนัดพิเศษ

ตลอดระยะเวลา 20 วันนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมานั้น ก็เกิดกระแสกดดันต่อกลุ่มชาตินาโต้มายิ่งขึ้น จากการที่หลายฝ่ายรวมถึงชาวยูเครนมองว่า นาโต้กำลังปล่อยยูเครนให้เผชิญชะตากรรมเพียงลำพัง ทำให้ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) จะมีการหารือเพื่อที่จะยกระดับมาตรการกดดัน หรือการป้องกันให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันก่อน รัสเซียได้โจมตีไปยังค่ายทหารในเมืองลวิฟ ที่อยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์เพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น

ซึ่งทางยูเครน ยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้นาโต้ ประกาศเขตห้ามบิน หรือNo-fly zone เหนือน่านฟ้ายูเครน

ภาพ – Офіс Президента України.

ผู้นำยูเครนรับ ไม่สามารถเข้าร่วมนาโต้ได้

เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ยอมรับว่า ที่ผ่านมาประตูของการเข้าร่วมในกลุ่มชาตินาโต้นั้นเปิดรับยูเครน แต่ก็เป็นที่รับรู้กันว่า ยูเครนไม่สามารถเข้าร่วมได้ และมันก็เป็นความจริงที่ต้องยอมรับมัน

ซึ่งที่ผ่านมาการเข้าร่วมสมาชิกนาโต้นั้นถือเป็นข้อกังวลที่สำคัญของรัสเซีย และทำให้กลายเป็นเหตุผลในการเปิดปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนในขณะนี้

ผลการเจรจาไม่คืบหน้า แต่เริ่มชัดเจน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียและยูเครนมีการเปิดการเจรจากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าในขณะนี้ ผลการเจรจายังคงไม่สามารถหาข้อตกลงที่สามารถทำให้ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันและหาข้อยุติได้ก็ตาม แต่ทางยูเครนระบุว่า แนวโน้มของการเจรจาดูเหมือนว่า จะเริ่มมีช่องทางของความเป็นไปได้มากขึ้น ในการหาทางออกร่วมกันในครั้งนี้

ทางด้านของรัสเซีย ได้มีกล่าวถึงในประเด็นการเจรจาโดยระบุว่า

ภาพ – Офіс Президента України.

ผู้นำ 3 ชาติเดินทางไปเคียฟ

นายกรัฐมนตรีของโปแลดน์ สาธารณรัฐเช็ก และสโลวีเนีย ได้เดินทางไปยังเคียฟเมื่อวานที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยกับ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน รวมถึงเป็นการแสดงออกว่า ชาตินาโต้ยังคงยืนอยู่ข้างยูเครน

การเดินทางไปในครั้งนี้ สร้างความกังวลใจให้กับหลายฝ่ายเฝ้าติดตามสถานการณ์ เนื่องจากหากมีการโจมตีและผู้นำของทั้งสามชาตินี้ได้รับบาดเจ็บ อาจจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงและขยายวงความขัดแย้งได้

อย่างไรก็ตาม การร่วมประชุมเจรจาระหว่างผู้นำของ ยูเครน โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก และสโลวีเนีย เป็นไปด้วยดี และเซเลนสกี ก็ได้ขอบคุณและแสดงความนับถือต่อผู้นำทั้งสามชาติที่ได้เดินทางมาร่วมเจรจาในครั้งนี้ ถือในเคียฟ

ในขณะที่ทางโปแลนด์ ระบุว่า ยืนยันความเป็นพันธมิตรและเพื่อนบ้านที่ดีต่อยูเครน และปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเรื่องที่ยุโรปต้องแก้ไขร่วมกัน ซึ่งสหภาพยุโรปควรรับรองสถานะของยูเครนในการเป็นชาติสมาชิกอียูโดยเร็ว เพื่อช่วยกันป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

รัสเซียประกาศถอนตัวออกจากสภายุโรป

รัสเซียได้ประกาศว่า กำลังเตรียมจะถอนตัวออกจากสภายุโรป หรือ Council of Europe, COE แล้ว ซึ่งการตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกสภายุโรปนั้น จะทำให้ประชาชนไม่สามารถยื่นคำร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (ECHR) ได้อีกต่อไป

ซึ่งสภายุโรปนั้นเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในยุโปร ที่มีชาติสมาชิก 47 ประเทศ และรัสเซียได้เข้าร่วมมือปี 1996 โดยการถอนตัวในครั้งนี้ รัสเซียระบุว่า จะไม่ทนต่อการกระทำของชาติตะวันตก ที่ใช้ระเบียบและกติกาดังกล่าวต่อรัสเซีย และยังระบุด้วยว่า เวทีแห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งชาติตะวันตกใช้แสดงอิทธิพล หรืออวดเบ่งเท่านั้น

วุฒิสภาสหรัฐฯ อนุมัติให้มีการสอบสวนปูติน ในฐานะอาชญากรสงคราม

วุฒิสภาสหรัฐฯ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ สำหรับการสอบสวนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่าเป็นอาชญกรสงครามและดำเนินการรุกรานยูเครน และได้ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นว่า ถือเป็นอาญากรสงคราม ต่อมวลมนุษยชาติ

ในขณะที่ทางรัสเซียระบุว่า ผิดหวังที่ชาติตะวันตกเพิกเฉยต่อการเสียชีวิตของพลเรือนในเมืองโดเนตสค์ ของยูเครนที่ถูกขีปนาวุธโจมตีจากทางฝั่งของกองทัพยูเครน ซึ่งไม่ว่าจะเป็น นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือทำเนียบเข้า หรือแม้แต่ผู้นำในกลุ่มชาตินาโต้ ต่างไม่แสดงออกหรือกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้แต่อย่างใด

กองกำลังต่างชาติบางส่วนเริ่มถอนตัว

หลังจากที่ยูเครนได้มีประกาศรับสมัครชาวต่างชาติเข้าร่วมกองกำลังของยูเครนในการสู้รบกับกองกำลังของรัสเซีย พบว่า ในขณะนี้มีรายงานการถอนตัวของกองกำลังต่างชาติเพิ่มขึ้น หลังจากที่สถานการณ์สู้รบไม่เป็นเหมือนที่คาดไว้ โดยส่วนใหญ่ระบุว่า สถานการณ์ในแนวหน้าที่มีการปะทะกันนั้น มีปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนกำลังบำรุง เช่น น้ำ อาหาร รวมถึงอาวุธ ที่ไม่สามารถส่งการสนับสนุนมายังแนวหน้าได้

นอกจากนี้ การโจมตีของรัสเซียนั้นยังเป็นการโจมตีทางอากาศ ด้วยขีปนาวุธเป็นหลัก จึงทำให้การสู้รบไม่ได้เป็นการปะทะกันซึ่งหน้า และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการอยู่ในเซฟเฮาส์ท่ามกลางการระเบิดที่เกิดขึ้นโดยรอบ มีกองกำลังต่างชาติบางรายที่เดินทางมาและเสียชีวิตจากการโดนขีปนาวุธโจมตีมากขึ้นเรื่อย ๆ

รายงานที่ความขัดแย้งกัน

รายงานด้านล่างนี้เป็นรายงานจากทั้งสองฝ่ายที่ยังมีข้อมูลที่มีความขัดแย้งกัน หรือไม่ชัดเจน และต้องใช้วิจารณญานการติดตาม หรือ รอการยืนยันอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง


อ้างอิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง