คัดลอก URL แล้ว
ยูเครน – รัสเซีย (15 มี.ค.) การโจมตียังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ยูเครน – รัสเซีย (15 มี.ค.) การโจมตียังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

KEY :

สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ล่าสุด

สรุปภาพรวม ยูเครน – รัสเซีย

สถานการณ์ในยูเครนในขณะนี้ ยังคงมีการโจมตีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองด้วยกัน โดยเฉพาะในเคียฟ ซึ่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) มีเสียงระเบิดดังนั้นอีกครั้ง ซึ่งการโจมตียังคงเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมถึงในเมืองมาริอูโพล ที่ยังคงมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง

กองกำลังของยูเครนได้ตอบโต้การบุกเข้ามาของรัสเซีย ด้วยการใช้กองกำลังขนาดเล็ก เข้าโจมตีขบวนส่งกำลังบำรุงของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง เพื่อตัดกำลังของรัสเซีย ร่วมกับการโจมตีเป้าหมายหลัก เช่น ที่ตั้งกองกำลังรัสเซีย, ที่ตั้งปืนใหญ่ ในจุดต่าง ๆ ทั้งในเคียฟ มาริอูโพล

ในขณะที่ทางรัสเซีย ระบุว่า ในการโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น ขณะนี้รัสเซียมุ่งเป้าไปที่เป้าหมายทางทหารที่เป็นพื้นที่รวบกองกำลังต่างชาติที่เข้ามาปฏิบัติการ รวมถึงพื้นที่ที่ใช้เป็นที่พักอาวุธต่าง ๆ ที่มีการส่งเข้ามาในยูเครน โดยเฉพาะในพื้นที่ของเมืองมาริอูโพล ที่เป็นที่ตั้งของกองกำลัง Azov Battalion ที่รัสเซียระบุว่า เป็นกองกำลังกลุ่มนีโอ-นาซี ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลยูเครน ในการเคลื่อนไหวอยู่ในภูมิภาคดอนบาส

โดยรัสเซียอ้างว่า สามารถควบคุมพื้นที่ในแถบเมืองเคอร์สันได้ทั้งหมดแล้วแล้ว

ยังคงเดินหน้าเจรจาต่อเนื่อง

ทั้งรัสเซีย และยูเครน ยังคงเปิดการเจรจาโดยคณะตัวแทนของทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าในด้านข้อยุติที่จะเกิดขึ้น โดยทางยูเครนต้องการให้มีการเปิดเส้นทางความช่วยเหลือที่เมืองมาริอูโพลให้มากขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ ทางรัสเซียได้ปิดล้อมไว้ทุกด้าน

ส่วนทางด้านของรัสเซียอ้างว่า กองกำลัง Azov Battalion ได้ทำการปิดเส้นทางการอพยพของประชาชน เพื่อกักตัวชาวยูเครนในเมืองไม่ให้ออกมาภายนอก เนื่องจากต้องการใช้เป็นโล่มนุษย์ จากการโจมตีของรัสเซีย

ไม่น้ำ – ไฟฟ้า – อาหาร

จากการโจมตีที่เกิดขึ้นส่งผลให้ในหลายเมืองที่มีการสู้รบกันนั้นได้รับความเสียหาย และตลอดสิบกว่าวันที่ผ่านมา ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อสิ่งปลูกสร้าง และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ ทั้งขาดแคลนน้ำดื่ม ไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมถึงแก๊สสำหรับให้ความอบอุ่น ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น

นานาชาติยังคงเคลื่อนไหวเพื่อหาทางออก

ญี่ปุ่นได้มีการประกาศอายัติทรัพย์สินของชาวรัสเซียเพิ่มอีก 17 คนด้วยกัน ทั้งนักธุรกิจ ผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีปูติน และสมาชิกสภาของรัสเซีย

หลังจากที่มีข่าวจากทางสหรัฐฯ อ้างว่า รัสเซียได้ร้องขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน ทั้งในส่วนของขีปนาวุธ, โดรน, ยานเกราะ-รถถัง รวมถึงยานพาหนะสำหรับขนส่งยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งทางการจีนได้ปฏิเสธข้อความดังกล่าว แล้ว โดยระบุว่า จีนจะเดินหน้าในบทบาทของการสนับสนุนให้มีการเจรจาสันติภาพระหว่างสองประเทศ และสถานการณ์ในขณะนี้ ไม่ควรราดน้ำมันเข้ากองไฟ ซึ่งการที่สหรัฐฯ ออกมาให้ข่าวเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่อันตรายที่จะขยายข้อขัดแย้งให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังระบุว่า ต้องการให้รัสเซียเปิดการเจรจากับชาติในสหภาพยุโรป เพื่อหาทางออกด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่สามารถรักษาเสถียรภาพได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

ประเด็นข้อมูลที่ขัดแย้งกัน

ในการปะทะกันที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ผ่านมานั้น ยังคงมีประเด็นที่รายงานของทั้งยูเครนและรัสเซียที่ไม่ตรงกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะในเรื่องของการโจมตี และความเสียหายที่เกิดขึ้น

การโจมตีโรงพยาบาลในมาริอูโพล

ยูเครน รายงานว่า จากการโจมตีของรัสเซียที่เกิดขึ้น นั้นเป็นการโจมตีไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ในขณะที่รัสเซียอ้างว่า ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ถูกใช้เป็นพื้นที่ซ่องสุมกำลังของกองทัพยูเครน ในการโจมตีรัสเซีย จึงทำให้รัสเซียต้องตอบโต้

การโจมตีในพื้นที่ชุมชน-โรงเรียน

ทางการยูเครนยังรายงานเพิ่มเติมว่า ยังคงมีการโจมตีของทางรัสเซียไปยังพื้นที่อาคารที่พักอาศัยของประชาชนอย่างต่อเนื่องในรอบวันที่ผ่านมา และเกิดขึ้นในหลายจุดด้วยกัน รวมถึงมีการโจมตีไปยังโรงเรียนอกีด้วย

ทางด้านของรัสเซียได้ระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการโจมตีกองกำลังยูเครน รวมถึงกองกำลังชาวต่างชาติที่เข้าไปใช้พื้นที่อาคาร ที่พักอาศัย เป็นที่ตั้ง และอาคารจำนวนมาก เป็นอาคารร้าง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้อพยพไปแล้ว เช่นเดียวกับ โรงเรียน ที่ถูกใช้เป็นที่บัญชาการในการปฏิบัติการของทหารยูเครนและกองกำลังต่างชาติ

การอพยพ

ทางการรัสเซียอ้างว่า มีผู้อพยพจำนวนมากที่ต้องการอพยพออกจากเมืองที่มีการสู้รบกันอยู่ในขณะนี้ แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากยูเครนได้มีการปิดกั้นไม่ให้ผู้อพยพออกจากเมืองไปยังเบลารุส หรือรัสเซีย ตามเส้นทางความช่วยเหลือที่กำหนดไว้

ในขณะที่ทางยูเครนระบุว่า รัสเซียยังคงมีการโจมตีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนที่ต้องการอพยพไม่สามารถเดินทางออกจากเมืองได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง