คัดลอก URL แล้ว
อิหร่าน รับ ยิงขีปนาวุธโจมตีศูนย์ยุทธทางทหารอิสราเอล ในอิรักวานนี้

อิหร่าน รับ ยิงขีปนาวุธโจมตีศูนย์ยุทธทางทหารอิสราเอล ในอิรักวานนี้

KEY :

หลังจากที่เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565 เวลา 01.00 น. ตามเวลาในประเทศอิรัก เกิดเหตุขีปนาวุธ จำนวน 12 ลูกไปยังอาคารหลังใหม่บริเวณสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเออร์บิล ประเทศอิรัก ตามที่ได้มีการายงานไปก่อนหน้านี้ ซึ่งล่าสุด ทางการอิหร่านได้ออกแถลงการณ์ ยอมรับต่อการโจมตีที่เกิดขึ้นแล้ว โดยระบุว่า

การโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น อิหร่านมุ่งเป้าหมายการโจมตีศูนย์ยุทธศาสตร์ทางทหาร ของอิสราเอล ที่ตั้งอยู่ในอาคารหลังใหม่บริเวณสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเออร์บิล โดยขีปนาวุธของอิหร่านได้โจมตีอย่างแม่นยำต่อเป้าหมาย เพื่อตอบโต้ต่ออิสราเอล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อิสราเอลได้เปิดการโจมตีในซีเรียหลายครั้ง ซึ่งซีเรียถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดของอิหร่าน

การโจมตีของอิสราเอลที่เกิดขึ้นนั้น จะถูกตอบโต้อย่างรุนแรง และเด็ดขาด โดยทางอิหร่านจะไม่ทนต่อการกระทำของอิสราเอล

เหตุตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล ในซีเรีย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางการอิหร่านได้ประกาศจะแก้แค้นให้กับเจ้าหน้าที่ของอิหร่านจำนวน 2 รายที่เสียชีวิตในซีเรีย คือ พันเอก Ehsan Karbalaipur และ Morteza Saeednejad จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิสราเอลไปยังซีเรีย และอิหร่านก็ได้ออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์นั้นโดยระบุว่า อิสราเอลต้องชดใช้ในสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนนำมาสู่การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา

โดยทางการอิหร่านระบุว่า มีเพียงเป้าหมายที่เป็นอาคารที่ถูกใช้เป็นศูนย์ยุทธศาสตร์ของอิสราเอลในการสอดแนม และวางแผนการโจมตีในซีเรีย ซึ่งการโจมตีที่เกิดขึ้นนี้ ระบุว่า อิหร่านได้ใช้ขีปนาวุธ Fateh-110 จำนวน 12 ลูกในการโจมตีอาคารเป้าหมาย มีรายงานระบุว่า ขีปนาวุธโจมตีแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มไปยัง 2 จุดใกล้เคียงกัน จุดละ 6 ลูก ห่างกันราว 20 นาที

สหรัฐฯ ประณามการกระทำที่เกิดขึ้น

ทางการสหรัฐฯ ได้ประณามการโจมตีที่เกิดขึ้นการโจมตีที่อุกอาจ และรุนแรงนี้ต่ออิหร่าน ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของอิรัก อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และไม่เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของสหรัฐฯ

ตั้งข้อสังเกต จรวดแพทริออท ไม่ทำงาน

ในขณะนี้เดียวกัน มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยจากการโจมตีที่เกิดขึ้นว่า ขีปนาวุธของอิหร่าน โจมตีเป้าหมายต่ออาคารที่ถูกระบุว่า มีการใช้งานของหน่วยมอสซาดของอิสราเอลได้อย่างแม่นยำ โดยที่ระบบป้องกันขีปนาวุธ Patriot ของสหรัฐฯ ได้ถูกติดตั้งอยู่ในพื้นที่ของเมืองเออร์บิลที่ถูกโจมตีในครั้งนี้ด้วย แต่ไม่มีรายงานว่า ได้มีการใช้งานแต่อย่างใด

นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังตั้งข้อสังเกตต่อท่าทีของสหรัฐฯ และอิรัก ที่ยังคงไม่ชัดเจนว่า มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ซึ่งทั้งสหรัฐฯ และอิรัก ยังระบุว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง