คัดลอก URL แล้ว
“ปิดเส้นทางอย่างน้อย 30 วัน” โปรดเลี่ยงสะพานข้ามคลองเคล็ดอุดมสุข หลังทรุดตัวพัง

“ปิดเส้นทางอย่างน้อย 30 วัน” โปรดเลี่ยงสะพานข้ามคลองเคล็ดอุดมสุข หลังทรุดตัวพัง

พื้นที่เกิดเหตุ เป็นจุดที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอาคารรับน้ำ ในโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน เวลานี้บ้านย่านซอยดมสุข เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร อย่างน้อย 5 หลัง ที่ได้รับความเสียหาย จากการทรุดตัวของถนน ช่วงซอยอุดมสุข 53 และ 60 ในสภาพแตกร้าว หลายจุด และมีน้ำท่วมขัง ลึกประมาณ 3 เมตร พบการรั่วซึมของน้ำใต้พื้นถนน ที่ก่อสร้างเป็นอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน ลึกประมาณ 30 เมตร

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจพบว่าบ้านในพื้นที่ หลายหลังน้ำประปาไม่ไหล และไฟฟ้าดับ ขณะนี้อยู่ระหว่างเข้าซ่อมแซม และเคลื่อนย้ายเนื่องจากพบเสาไฟฟ้าโค่นล้มขวางถนน

ตอนนี้มีคำสั่งปิดเส้นทางการสัญจร อย่างน้อย 30 วัน และให้ชาวบ้านใกล้ที่เกิดเหตุอพยพอออก เพื่อป้องกันอันตราย กทม. ส่งเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพฯ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ เบื้องต้น พบรอยรั่ว ของน้ำใต้อุโมงค์ ซึมกัดเซาะผิวถนน ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนตัว

ผศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟสบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตุว่า เหตุสะพานถล่มที่อุดมสุขข้างล่างอุโมงค์อาจจะรั่ว น้ำจึงไหลเข้าอุโมงค์ดินไหลเข้าตามน้ำ โดยเฉพาะถ้าใกล้ชั้นทราย จะเกิด Ground loss

สิ่งปลูกสร้างที่มีปลายฐานรากเสาเข็มสูงกว่าระดับอุโมงค์ อันตราย เพราะไม่มีดินรองรับ ปัญหาคือ จะหยุดการรั่วได้อย่างไร ถ้าหยุดไม่ได้ พื้นดินก็จะยุบไปเรื่อยๆ อาจารย์แนะว่า ต้องดูตามเเนวอุโมงค์เพิ่มไม่ใช่เเค่จุดที่ทรุด

สำหรับคุณผู้ชมที่ต้องการใช้ถนนอุดมสุขมุ่งหน้าไปถนนศรีนครินทร์ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยอุดมสุข 51 ส่วนผู้ที่จะไปถนนบางนา-ตราด ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยอุดมสุข 56 เพื่อเลี่ยงจุดเสี่ยง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง