คัดลอก URL แล้ว
รัสเซียบุกกรุงเคียฟ ยูเครนตั้งรับหนัก แนะประชาชนทำระเบิดขวด

รัสเซียบุกกรุงเคียฟ ยูเครนตั้งรับหนัก แนะประชาชนทำระเบิดขวด

รัสเซียบุกโจมตีกรุงเคียฟ ด้านกองทัพยูเครนตั้งรับแน่นหนา และตอบโต้การโจมตีหลายครั้ง ขณะที่ทางการยูเครนออกมาแนะนำให้ประชาชนทำระเบิดขวด

กองทัพยูเครนโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อรุ่งเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า กองทัพสู้รบกับกองกำลังรัสเซียบริเวณใกล้กับฐานที่ตั้งใจกลางกรุงเคียฟ จนทำให้กองกำลังรัสเซียต้องล่าถอยไป ด้านเลขาธิการสภาการป้องกันและความมั่นคงแห่งชาติยูเครน ระบุว่า กองทัพยูเครนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ออกมาเตือนแล้วว่า รัสเซียจะโจมตีอย่างหนักในคืนวันศุกร์

ด้านทางการกรุงเคียฟยืนยันว่า มีการสู้รบบนถนนและเตือนให้ประชาชนอยู่ในที่หลบภัย หรืออยู่ในบ้าน แต่ให้พยายามอยู่ห่างจากหน้าต่างบ้าน ขณะที่มีรายงานบ้านเรือนประชาชนในกรุงเคียฟที่ได้รับความเสียหายหนักจากกระสุนฝ่ายรัสเซีย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากกองทัพอากาศยูเครนระบุว่า วานนี้ มีการโจมตีอย่างหนักจากพลร่มของรัสเซีย ใกล้กับฐานทัพอากาศวาซีลคิฟ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเคียฟ

ขณะเดียวกันในแคว้นโดเนสตก์ ประชาชนหวาดกลัวอย่างมาก หลังเมืองถูกถล่มอย่างหนักจากรัสเซีย

ล่าสุด เช้าวันนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้เผยแพร่วิดีโอที่เขายืนอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมระบุว่า เขาต้องการสยบข่าวลือที่ว่า เขาขอให้กองทัพยูเครนวางอาวุธ ซึ่งไม่เป็นความจริง เราจะไม่วางอาวุธ เราจะปกป้องดินแดนของเรา และอาวุธของเราคือความจริง ที่ว่า นี่คือประเทศของเรา ดินแดนของเรา ลูกๆ ของเรา เราจะปกป้องทั้งหมดนี้

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมยูเครนได้ออกมาทวีตว่า ประชาชนควรทำระเบิดมือและสู้กับผู้รุกราน เพราะขณะนี้กองกำลังรัสเซียเข้าใกล้กรุงเคียฟมากขึ้นทุกที จึงทำให้สถานีโทรทัศน์ชช่องหนึ่งของยูเครนเผยแพร่ภาพการสาธิตทำระเบิดขวด

ด้านรัสเซีย ล่าสุด นายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ออกมาบอกว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจาทันที หลังจากที่กองกำลังยูเครนวางอาวุธ พร้อมระบุว่า ที่่ผ่านมาไม่ใช่รัสเซียไม่ต้องการเจรจาประเด็นความมั่นคงกับยูเครน แต่เป็นตัวประธานาธิบดีเซเลนสกีเองที่ไม่รักษาโอกาสในการเจรจาเอาไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง