คัดลอก URL แล้ว
รัสเซีย เตรียมยกร่างกฏหมายรับรองคริปโตฯ เป็นสกุลเงิน

รัสเซีย เตรียมยกร่างกฏหมายรับรองคริปโตฯ เป็นสกุลเงิน

KEY :

รัฐบาลและธนาคารกลางของรัสเซียประกาศ ในการรับรองร่างกฎหมายในการรับรอง Cryptocurrency ให้เป็นเหมือนสกุลเงินชนิดหนึ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยการประกาศในครั้งนี้ เป็นการประกาศยอมรับให้ คริปโต เป็นสกุลเงินชนิดหนึ่ง แต่มิใช่สินทรัพย์ทางการเงินในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ก็จะมีการยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องนี้ขึ้น และจะทำให้สกุลเงินคริปโต สามารถนำมาใช้ในการใช้จ่ายทั่วไปได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และคาดว่า ในกฎหมายใหม่ที่จะประกาศนี้ จะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปี 2565 หรือในปี 2566

แต่จะยังคงต้องผ่านธนาคารหรือตัวกลางที่ได้รับอนุญาตจากทางการเท่านั้น และหากมีการทำธุรกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 6 แสนรูเบิล หรือราว 261,000 บาท ขึ้นไปนั้น จะต้องแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อธุรกรรมที่ดำเนินการนี้ด้วย และหากฝ่าฝืนก็จะมีความผิดทางกฎหมาย

สาเหตุของการประกาศในการออกกฎหมายเพื่อรับรองสกุลเงินดิจิทัลในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้รัฐบาลรัสเซียสามารถควบคุมดูแล การหมุนเวีนของเงินดิจิทัลต่าง ๆ และเป็นการปกป้องประชาชนของรัสเซียในการทำธุกรรมผ่านในสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้

กลับลำครั้งใหญ่

ซึ่งการประกาศในครั้งนี้ ถือเป็นการกลับลำครั้งใหญ่ของรัสเซีย หลังจากที่เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางของรัสเซียระบุว่า คริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินของรัสเซีย เนื่องจาก การเก็งกำไรที่เกิดขึ้นในคริปโตมีมูลค่าที่สุงมาก และอาจจะส่งผลให้เกิดสภาวะฟองสบู่ได้ นอกจากนี้ยังระบุอีกด้วยว่า การทำเหมืองคริปโต ถือเป็นปัญหาที่กระทบต่อปัญหาพลังงานไฟฟ้าในรัสเซียอีกด้วย นำไปสู่การเสนอให้มีการแบนคริปโต ในรัสเซียกับรัฐบาลรัสเซียอีกด้วย

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวนี้ ถูกคัดค้านจากกระทรวงการคลังของรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่า การแบนคริปโต จะทำให้เกิดผลกระทบกับรัสเซียมากกว่าจะเป็นผลดี และทำให้รัสเซียกลายเป็นรองในด้านเทคโนโลยีอีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการลังของรัสเซียยังระบุด้วยว่า รัสเซียจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ แต่จะต้องมีการควบคุมดูแลคริปโตเคอร์เรนซี ต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยทางการรัสเซียคาดว่า จะสามารถเก็บภาษีจากคริปโตฯ ได้มากหลายแสนล้านรูเบิล เนื่องจากในขณะนี้ พบว่า มีชาวรัสเซียถือกระเป๋าเงินดิจิทัลมากกว่า 12 ล้านกระเป๋า คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านรูเบิล คิดเป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งประธานาธิบดี ปูติน ของรัสเซีย นั้นเห็นด้วยกับการดำเนินการจัดเก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี เพราะจะทำให้รัสเซียได้ประโยชน์มากกว่า

โดยตั้งแต่มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ชาวรัสเซียได้รับอนุญาตให้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี อย่าง Bitcoin ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ที่มา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง