คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้ พบติดโควิด-19  เพิ่มเกือบ 5 หมื่นราย

เกาหลีใต้ พบติดโควิด-19 เพิ่มเกือบ 5 หมื่นราย

KEY :

สถานการณ์การพบผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ ยังคงมีแนวโน้มในการพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ทางการเกาหลีใต้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีก 49,567 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 49,402 ราย รวมสะสม 1,131,239 ราย

โดยยอดการพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในครั้งนี้นับเป็นสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีใต้ พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ในระดับ 3- 4 หมื่นรายต่อวันติดต่อกัน เป็นเวลา 4 วันแล้ว

ซึ่งจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่พบ ในขณะนี้ เพิ่มขึ้นราว 4 เท่าตัว ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า เกาหลีใต้อาจจะเผชิญกับยอดผู้ป่วยที่อาจจะสูงถึง 1.3 – 1.7 แสนรายต่อวัน ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 21 ราย รวมสะสม 6,943 ราย และมีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจำนวน 285 ราย เพิ่มขึ้น 17 ราย โดยอัตราการครองเตียงไอซีซูทั่วประเทศในกลุ่มผู้ป่วยอาการหนักอยู่ที่ 18.5%

เตรียมแผนแจกชุดตรวจ ATK ฟรี

จากจำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางการเกาหลีใต้เตรียมวางแผนในการกระจายชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยต้นเอง หรือ self-test kits ฟรีให้กับประชาชนในกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี และจะมีการสงวนการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี PCR ให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากในกลุ่มนี้ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่า ในกลุ่มคนวัยทำงาน

โดยมีข้อเสนอในการแจกชุดตรวจ 2 ชุด/สัปดาห์/ราย ซึ่งในขณะนี้ ยังคงเป็นปัญหาในการจัดหาชุดตรวจ ATK ที่จะใช้แจกจ่ายให้กับประชาชนตามจำนวนนี้ เนื่องจากจำนวนของการผลิตใช้ในประเทศไม่เพียงพอ เนื่องจากชุดตรวจ ATK ราว 50% ที่ผลิตได้ในประเทศ หรือราว 100 ล้านชุด จะถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ และอีกครึ่งหนึ่งเหลือใช้ภายในประเทศ

ในขณะที่กลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปีลงมานั้น หากจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยังคงสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ที่หน่วยบริการ หรือ คลินิกได้เช่นเดิม โดยการใช้การตรวจ ATK

ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

แม้ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในระดับสีเขียว คือมีอาการไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยในกลุ่มนี้ จะเข้ารับการรักษาตัวที่บ้านในขณะนี้ 168,020 ราย จากจำนวนที่ประเมินความสามารถในการรองรับในประเทศเกาหลีใต้คือ 183,000 ราย และจะสงวนเตียงในโรงพยาบาลให้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือฉุกเฉินเป็นหลัก

นับตั้งแต่วันนี้ ( 9 ก.พ. 65) ทางการเกาหลีใต้ได้ปรับลดระยะเวลาในการแยกกักตัวของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เหลือ 7 วัน นับตั้งแต่วันที่รู้ผลการติดเชื้อ ไม่ว่าจะมีประวัติได้รับรับวัคซีนแล้วหรือไม่ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ มีกำหนดจำนวนวันที่แตกต่างกันระหว่างผู้ที่ได้รับและไม่ได้รับวัคซีนมาก่อน เนื่องจากต้องการลดความซับซ้อนของระบบ และปรับปรุงแนวทางให้สอดคล้องกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยผู้ป่วยรายใหม่กว่า 90% ในเกาหลีใต้ เป็นการติดเชื้อในสายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดให้ การแยกกักตัวในกรณีที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้า เฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเท่านั้น โดยให้กักตัวเป็นเวลา 7 วัน

อย่างไรก็ตาม จากจำนวนการพบผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายยังคงกังวลต่อการรองรับของระบบสาธารณสุข หากต้องเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยในหลักแสนรายต่อวัน และมีความเสี่ยงต่อการที่ระบบสาธารณสุขจะล้มลง


ข้อมูล – http://ncov.mohw.go.kr/en/
ภาพ – Daniel Bernard


ข่าวที่เกี่ยวข้อง