คัดลอก URL แล้ว
“แอปเปิล” ครองแชมป์สมาร์ทโฟนตลาดจีนครั้งแรกในรอบ 6 ปี

“แอปเปิล” ครองแชมป์สมาร์ทโฟนตลาดจีนครั้งแรกในรอบ 6 ปี

“Counterpoint Research” บริษัทวิเคราะห์ตลาด เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 4 ปีที่แล้ว “แอปเปิล” มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของจีน 23% และมียอดขายพุ่งขึ้น 32% สวนทางกับยอดขายสมาร์ทโฟนรวมในตลาดจีนที่ร่วงลง 9% ส่งผลให้สามารถกลับมาทวงแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนในจีนสำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี อย่างไรก็ตาม หากคิดส่วนแบ่งตลาดตลอดปีที่แล้ว “แอปเปิล” ก็ยังเป็นอันดับ 3 ในตลาดจีน รองจาก “วีโว่” และ “ออปโป้”

นักวิเคราะห์ระบุว่า เหตุผลสำคัญของความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากยอดขายไอโฟน 13 ที่มีราคาเริ่มต้นค่อนข้างต่ำในตลาดจีน เป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องแบบใหม่และฟีเจอร์ 5G ด้วย

ด้าน “หัวเว่ย” คู่แข่งรายสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม เคยเป็นเบอร์ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนและตลาดโลก มียอดขายลดลงในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เป็นผลจากถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ที่ทำให้บริษัทมีปัญหาเรื่องชิ้นส่วนและซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับสมาร์ทโฟน

ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว “หัวเว่ย” มีส่วนแบ่งในตลาดจีนเพียง 7% ส่วนยอดขายลดฮวบ 73% จากช่วงเดียวกันของปี 2563

ด้าน “วีโว่” ครองตำแหน่งเบอร์ 2 ในตลาดจีน มีส่วนแบ่งตลาด 19% และอันดับ 3 คือ “ออปโป้” มีส่วนแบ่งตลาด 17% อันดับ 4 คือ “ออเนอร์” ครองส่วนแบ่งตลาด 15% และอันดับ 5 แบรนด์ “เสี่ยวมี่” มีส่วนแบ่งตลาด 13% ซึ่งทั้งหมดเป็นแบรนด์ของจีนเอง ที่มีส่วนแบ่งในตลาดโลกเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในตลาดจีนลดลงในปีที่แล้วเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ที่ทำให้การผลิตและจัดส่งสินค้าล่าช้า ขณะที่ ระยะเวลาเฉลี่ยของการซื้อสมาร์ทโฟนแทนเครื่องก็ยาวขึ้น และการบริโภคภายในประเทศก็ยังไม่สดใส

เมื่อวานนี้ “แอปเปิล” ได้แถลงผลประกอบการไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว พบว่า มีรายได้พุ่งขึ้น 11% และมียอดขายสินค้าทุกประเภท ยกเว้น ไอแพด สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง