คัดลอก URL แล้ว
ฮ่องกงฆ่าหนูแฮมสเตอร์ 2,000 ตัว พบคนติดเดลตาในร้านสัตว์เลี้ยง

ฮ่องกงฆ่าหนูแฮมสเตอร์ 2,000 ตัว พบคนติดเดลตาในร้านสัตว์เลี้ยง

รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งดังกล่าว หลังได้รับรายงานว่าพนักงานคนหนึ่งของร้านสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งติดโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งไม่มีการตรวจพบในพื้นที่ฮ่องกงมาหลายเดือนแล้ว อีกทั้ง จากการตรวจสอบยังพบว่า หนูแฮมสเตอร์ 11 ตัวของร้านดังกล่าวซึ่งนำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ทำให้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดครั้งนี้

รายงานระบุด้วยว่า คำสั่งดังกล่าวยังส่งผลให้ร้านสัตว์เลี้ยงที่จำหน่ายหนูแฮมสเตอร์รวม 34 แห่งต้องปิดให้บริการโดยทันทีเพื่อรอการตรวจสอบ พร้อมสั่งห้ามจำหน่าย และห้ามนำเข้าหนูแฮมสเตอร์ด้วย ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงได้ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนที่ได้ซื้อหนูแฮมสเตอร์ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ให้ส่งมอบหนูแฮมสเตอร์ให้กับหน่วยงานเพื่อนำไปกำจัดต่อไป และเจ้าของต้องรับการตรวจหาเชื้อด้วย ส่วนผู้ที่ซื้อหนูแฮมเตอร์จากร้านที่พบพนักงานติดเชื้อต้องเข้ารับการกักตัวที่ศูนย์กักตัวของทางการฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่นอนว่ามนุษย์สามารถติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์ได้ แต่มาตรการดังกล่าวที่มีออกมาถือเป็นการป้องกันไว้ก่อน และยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เชื้อสามารถแพร่จากสัตว์สู่คนได้ ขณะที่ทางการฮ่องกงยังย้ำให้เจ้าของสัตว์ดูแลสุขอนามัย และ ล้างมือหลังจากสัมผัสสัตว์เลี้ยง หรือ จัดการกับอาหารและ สิ่งของที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง อีกทั้ง ให้หลีกเลี่ยงการจูบกับสัตว์เลี้ยงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง