คัดลอก URL แล้ว
ครั้งแรกในโลก! แพทย์ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้มนุษย์สำเร็จ

ครั้งแรกในโลก! แพทย์ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้มนุษย์สำเร็จ

ถือเป็นข่าวดีของโลก เมื่อแพทย์ชาวสหรัฐฯ ผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมูในมนุษย์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในโลก

คณะแพทย์จากมหาวิทยาลัยการแพทย์แมรี่แลนด์ ในสหรัฐฯ ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมู ให้แก่ผู้ป่วยคือ นายเดวิด เบนเนตต์ อายุ 57 ปีได้สำเร็จ ถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ในการใช้อวัยวะสัตว์มาปลูกถ่ายช่วยชีวิตมนุษย์ หลังจากมีความพยายามมายาวนานหลายสิบปี

การผ่าตัดเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และผ่านมา 3 วัน ผู้ป่วยยังมีอาการดีหลังผ่าตัด

นายเดวิด เบนเนตต์ ลูกชายของผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมู บอกว่า ก่อนผ่าตัด พ่อของเขาเข้าขั้นวิกฤตบนเตียง อาจมีชีวิตอยู่ได้น้อยกว่า 6 เดือน และการผ่าตัดนี้ก็ถือเป็นการทดลอง พ่ออาจอยู่หรือไปก็ได้

การผ่าตัดครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่หัวใจของสัตว์ที่ถูกตัดแต่งพันธุกรรม สามารถใช้งานได้กับร่างกายมนุษย์โดยไม่ถูกปฏิเสธ

ศัลยแพทย์ บาร์ตเลย์ กริฟฟิธ บอกว่า ตอนที่ทำการผ่าตัดนั้นก็มีหลายอย่างที่ยังไม่รู้ แต่เรามีโอกาส และในที่สุดก็เป็นโอกาสที่ดี ตนหวังว่าจะมีข้อมูลที่ค้นพบมากขึ้น ตอนนี้ได้เรียนรู้มากขึ้นทุกวันกับคนไข้รายนี้ ทีมแพทย์ดีใจมากที่ตัดสินใจเดินหน้าผ่าตัด และตอนนี้คนไข้ของเราก็มีรอยยิ้มกว้างแล้ว

นายแพทย์มูฮัมหมัด โมฮุยดิน ผู้อำนวยการทางวิทยาศาสตร์ โครงการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้มนุษย์ มหาวิทยาลัยการแพทย์แมรี่แลนด์ บอกว่า ที่ผ่านมา การปลูกถ่ายอวัยวะต่างสปีชีส์ (Xenotransplantation) เป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้เขาอยากจะบอกว่ามันเป็นเรื่องที่ทำได้จริงแล้วในปัจจุบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง