คัดลอก URL แล้ว
“อธิบดีปศุสัตว์” ยอมรับ พบโรค ASF ในหมูจริง จากโรงฆ่าที่นครปฐม

“อธิบดีปศุสัตว์” ยอมรับ พบโรค ASF ในหมูจริง จากโรงฆ่าที่นครปฐม

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่าหลังจากมีการจัดชุดเฉพาะกิจลงตรวจสอบสภาวะโรคในพื้นที่เสี่ยง สุ่มตรวจสอบเพิ่มเติมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสุกรหนาแน่น ระหว่างวันที่ 8-9 ม.ค. ที่ผ่านมา ทั้งหมด 10 ฟาร์ม และโรงฆ่าสัตว์ 2 แห่ง ใน จ. ราชบุรีและ จ.นครปฐม โดยเก็บตัวอย่างจากเลือดสุกรที่ฟาร์ม (blood sampling) และจากบนพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์ (surface swab) จำนวนทั้งหมด 309 ตัวอย่าง ผลวิเคราะห์โดยสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ พบว่าผลเป็นลบจำนวน 308 ตัวอย่างและพบผลบวกเชื้อ ASF จำนวน 1 ตัวอย่างจากตัวอย่างพื้นผิวสัมผัสบริเวณโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งที่มาจาก จ.นครปฐม

ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้ส่งชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่เข้าสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาถึงแหล่งที่มาของสุกรและสาเหตุเพื่อควบคุมโรคโดยเร็วต่อไป เพื่อลดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร

เอกสารข่าวระบุด้วยว่า ล่าสุด มีการประชุมคณะกรรมการวิชาการป้องกันควบคุมโรค ASF แล้ว เพื่อทราบผลการตรวจพบเชื้อ ASF จาก 1 ตัวอย่างที่เก็บมาจากโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม โดยยืนยันผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ และกรมปศุสัตว์เห็นควรประกาศว่าประเทศไทยพบโรค ASF และรายงานไปยังองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เพื่อแจ้งเตือนให้ประเทศสมาชิกทราบ

กรมปศุสัตว์ ระบุด้วยว่า ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก เนื่องจาก ASF เป็นโรคติดต่อเฉพาะในสุกรเท่านั้น ไม่ติดต่อสู่คนหรือสัตว์ชนิดอื่น ผู้บริโภคยังสามารถรับประทานเนื้อสุกรได้อย่างปลอดภัย โดยจะต้องให้ความร้อนปรุงสุกที่อุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส

การดำเนินการจัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 8-9 ม.ค. ที่ผ่านมา เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับมีการเปิดเผยข้อมูลการตรวจพบเชื้อ ASF ในซากหมูของหน่วยชันสูตรโรค มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และการส่งหนังสือแสดงความห่วงกังวลจากภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย 14 สถาบัน เพื่อแจ้งเหตุการพบไวรัส ASF และให้ข้อมูลด้วยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในไทย เผชิญกับเชื้อไวรัสดังกล่าวมาตลอดปี 2564


ข่าวที่เกี่ยวข้อง