คัดลอก URL แล้ว
“นิโรธ” เหน็บ “สภาล่ม” เพราะมีเงาดำทับ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”

“นิโรธ” เหน็บ “สภาล่ม” เพราะมีเงาดำทับ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยก่อนเข้าประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลในการพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้งส.ส. ว่าวันนี้จะมีการหารือเรื่องกฎหมาย โดยความเห็นของวิปรัฐบาล กับกกต.ในเรื่องวิธีการนับคะแนน คำนวนการได้มาของของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อคล้ายกัน แต่บางเรื่องมีรายละเอียดต่างกัน โดยในส่วนที่ไม่ตรงกันวิปรัฐบาลจะขอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอเพื่อแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ โดยรัฐบาลต้องการให้นำคะแนนของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งหมดมาหารจำนวนส.ส.เขต เพื่อให้ได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งความเห็นที่ต่างกันต้องมาหาข้อสรุป ข้อดีข้อเสีย และให้พรรคเล็กมีโอกาส

ส่วนเรื่องสภาล่มซ้ำซากในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ล่มถึง 2 ครั้ง ว่าเหตุสภาล่มในวันพุธที่ 15 ธันวาคม เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ส่วนการประชุมในศุกร์ที่ 17 ธันวาคม เป็นความคิดของนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภาที่มีความคิดให้ประชุมเพื่ม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ขัดข้องแต่เกรงจะมีปัญหาเรื่องการประชุม ซึ่งนายชวนบอกว่าไม่ต้องกังวลเพราะเป็นเรื่องของสภา และให้ตนไปคุยกับฝ่ายค้าน ซึ่งตนได้หารือกับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นด้วยกับการประชุมในวันศุกร์เพื่อพิจารณาเรื่องของกรรมาธิการที่พิจารณาเสร็จแล้วเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และได้มีการประชุม แต่เหตุการณ์สภาล่มวันศุกร์ไม่ทราบง่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน ขณะที่ฝ่ายค้านมี 14 เสียง

ซึ่งตนไม่ขอถกเถียงเรื่ององค์ประชุมว่าควรจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพระาไม่แน่ใจว่าชุดความคิดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ และไม่ทราบว่ามีเงาของใครมอดยาวมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะปกตินายแพทย์ชลน่านเป็นคนอ่อนโยน จิตใจละมุน เพราะเป็นสูตินรีแพทย์ มีความละเอียดอ่อน

อย่างไรก็ตามนายนิโรธ ได้ย้ำว่าคำว่ามีเงาทอดยาวมาทับนายแพทย์ชลน่านหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดนายแพทย์ชลน่านได้ออกมาแถลงข่าวเพราะคงนึกได้ว่าเคยพูดคุบกับตนไว้อย่างไร

นายนิโรธยืนยันปัญหาสภาล่ม ไม่ทำให้เกิดการยุบ สภาเพราะเสถียรภาพรัฐบาลยังดีอยู่ และการยุบสภาเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่การประชุมสภาเป็นอำนาจนิติบัญญัติซึ่งเป็นบ้านของส.ส.ทุกคน ไม่แน่ว่าคิดถูกหรือผิดที่พูดเช่นนั้น

ส่วนที่หลายฝ่ายพุ่งเป้ามาที่บทบาทของตนว่าไม่มีน้ำยา ขาดการประสานงานที่ลงลึกในรายละเอียด ยืนยันว่าได้มีการพูดคุยหารือกับนายแพทย์ชลน่านแล้ว พร้อมกล่าวถึงนักวิชาการคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไร้น้ำยา ว่านักวิชาการคนดังกล่าวเก่งเรื่องวิเคราะห์เศรษฐกิจแต่ไม่รู้เรื่องการเมือง ก่อนทิ้งท้ายติดตลกว่าว่าทราบได้อย่างไร เพราะตนไม่ชอบน้ำยาแต่ชอบกินขนมจีนน้ำพริก

ด้านนายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอการนับคะแนนเพื่อให้ได้มาของส.ส.บัญชีรายขื่อ จะให้เอาคะแนนทั้งหมดมาหารจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อหนึ่งร้อย และจำนวนเศษทศนิยมที่เหลือ ก็ให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเศษมากที่สุดได้จำนวนส.ส.เพื่อให้ครบจำนวนหนึ่งร้อย

ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์และกกต. เห็นตรงกันว่าควรกำหนดหมายเลขบัญชีรายชื่อและส.ส.เขตเป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้ใช้คนละหมายเลข ซึ่งวันนี้จะรับฟังความเห็น กกต. ส่วนในเรื่องของพรรคการเมืองต้องการให้ลดค่าทำเนียใการเข้าเป็นสมาชิกพรรคเหลือ 20 บาท หากเป็นตลอดชีพ 200 บาท แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ววิปรัฐบาลจะต้องเสนอความเห็นร่วมกัน เพื่อเสนอเป็นร่างเดียวเข้าสู่การพิจารณาของสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง