คัดลอก URL แล้ว
‘ไฟเซอร์’ เผยวัคซีนบูสเตอร์โดส เพิ่มประสิทธิภาพป้องกัน ‘โอมิครอน’ ได้ถึง 25 เท่า

‘ไฟเซอร์’ เผยวัคซีนบูสเตอร์โดส เพิ่มประสิทธิภาพป้องกัน ‘โอมิครอน’ ได้ถึง 25 เท่า

ไฟเซอร์ เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ จำนวน 3 โดสมีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ และบิออนเทค ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกแถลงการณ์ร่วมกันวานนี้ โดยระบุว่า ถึงแม้การฉีดวัคซีน 2 เข็มจะช่วยป้องกันอาการรุนแรงของโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่ข้อมูลในเบื้องต้นบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเท่ากับว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ตามด้วยเข็มกระตุ้น หรือ บูสเตอร์โดส ยังคงเป็นแนวทางดีที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ ผลการทดลองในเบื้องต้นชี้ด้วยว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของแอนติบอดีได้ถึง 25 เท่า เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะลดความสามารถในการต่อสู้ของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนลงเหลือเท่ากับไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมซึ่งร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานด้วยการฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

ไฟเซอร์ และ บิออนเทค ยังระบุด้วยว่า ทางบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนสูตรพิเศษ ที่จะสามารถต่อต้านสายพันธุ์โอมิครอนได้โดยเฉพาะ และ คาดว่าจะออกจำหน่ายได้ภายในเดือน มี.ค. ปีหน้า

ขณะที่ ถ้อยแถลงของไฟเซอร์ล่าสุดนี้ยังส่งผลดีต่อตลาดหุ้นสหรัฐ โดยดาวน์โจนส์ฟิวเจอร์ ยังปรับขึ้นกว่า 200 จุด ขานรับกับข่าวนี้ในทันที

#ไฟเซอร์ #โควิด #วัคซีนโควิด #โอมิครอน #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง