คัดลอก URL แล้ว
ตลาดแดงคือโอกาส ประธานาธิบดี “เอลซัลวาดอร์” ประกาศซื้อ “บิทคอยน์” เพิ่ม 150 เหรียญ

ตลาดแดงคือโอกาส ประธานาธิบดี “เอลซัลวาดอร์” ประกาศซื้อ “บิทคอยน์” เพิ่ม 150 เหรียญ

ประธานาธิบดี “นายิบ บูเคเล่” ของเอลซัลวาดอร์ ประกาศผ่านบัญชี “ทวิตเตอร์” ส่วนตัวว่า รัฐบาลเข้าซื้อ “บิทคอยน์” เพิ่มอีก 150 เหรียญบิทคอยน์ ในช่วงที่ราคา “บิทคอยน์” ร่วงลงไปอยู่ที่ 48,670 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 บิทคอยน์

“บิทคอยน์” สกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อเสียงและมูลค่าสูงที่สุดในโลก ราคาลดลงถึง 30% หลังทำทำราคาพุ่งสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 บิทคอยน์ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน “เอลซัลวาดอร์” เพิ่งจะลงทุนไป 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเข้าซื้อ “บิทคอยน์” ทั้งสิ้น 100 เหรียญ ทำให้ล่าสุด “เอลซัลวาดอร์” ครอบคอง “บิทคอยน์” ทั้งสิ้น 1,220 เหรียญบิทคอยน์ หรือประมาณ 2 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับราคาในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ยอมรับให้ “บิทคอยน์”เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวดังกล่าวดึงดูดความสนใจของสื่อทั่วโลก และยังได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายค้านและสถาบันการเงินต่างประเทศ

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าเอลซัลวาดอร์ไม่ควรให้ “บิทคอยน์” เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง