คัดลอก URL แล้ว
จับตา ‘แอฟริกาใต้’ พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์สูงและแพร่เร็ว

จับตา ‘แอฟริกาใต้’ พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์สูงและแพร่เร็ว

ขณะที่ในยุโรปกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิดระลอกใหม่อย่างหนัก ทำให้หลายประเทศทยอยล็อกดาวน์กันอีกครั้ง ในฝั่งของแอฟริกาใต้ ก็พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่มีการกลายพันธุ์สูงและแพร่ระบาดเร็วในกลุ่มคนอายุน้อย

“นายโจ พาฮ์ลา” รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ประกาศเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ว่าพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บอกว่า เป็นสิ่งที่น่ากังวลเพราะมีการกลายพันธุ์สูงและแพร่ระบาดรวดเร็ว

“ศาสตราจารย์ตูลิโอ เดอ โอลิเวียรา” ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและรับมือโรคระบาดของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ไวรัสสายพันธุ์มีการกลายพันธุ์รวม 50 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการกลายพันธุ์บริเวณหนามโปรตีนมากกว่า 30 ตำแหน่ง โดยตำแหน่งดังกล่าวคือเป้าหมายของวัคซีนส่วนใหญ่และเป็นส่วนสำคัญที่ไวรัสจะใช้เพื่อเข้าไปสู่เซลล์ร่างกายของคน ดังนั้นจึงอาจลดประสิทธิภาพของวัคซีน และทำให้ไวรัสแพร่ระบาดได้รวดเร็ว

ทั้งนี้ การกลายพันธุ์สูงไม่ได้หมายความว่าเลวร้ายเสมอไป แต่สิ่งสำคัญก็คือ ต้องรู้ว่า การกลายพันธุ์ส่งผลอะไรบ้าง โดยตอนนี้สิ่งที่กังวลคือ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่แตกต่างจากตัวเดิมที่พบในเมือง “อู่ฮั่น” ของจีนมาก ซึ่งหมายความว่า วัคซีนที่พัฒนาเพื่อใช้ป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดิมอาจไม่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์ใหม่

ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ 77 รายในเมือง “กัวเต็ง” ในแอฟริกาใต้ อีกทั้งยังพบอีก 4 รายในประเทศ “บอตสวานา” และ 1 รายในฮ่องกง ซึ่งเป็นคนที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้

การพบโควิดกลายพันธุ์ครั้งน้ ทำให้สหราชอาณาจักรประกาศห้ามเที่ยวบินจาก 6 ประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งรวมถึงแอฟริกาใต้ บินเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่วันนี้

ขณะเดียวกัน คณะทำงานด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลกจะประชุมกันเพื่อประเมินไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และอาจตัดสินใจว่าจะตั้งชื่อไวรัสด้วยอักษรกรีกหรือไม่

#โควิด #วัคซีนโควิด #โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ #โควิดกลายพันธุ์ #แอฟริกาใต้ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง