คัดลอก URL แล้ว
อินเดียเล็งแบนคริปโตฯ เอกชน หลังแบงก์ชาติออกเงินดิจิทัลเอง

อินเดียเล็งแบนคริปโตฯ เอกชน หลังแบงก์ชาติออกเงินดิจิทัลเอง

Channel News Asia รายงานว่า รัฐสภาอินเดียกำลังพิจารณากฎหมายใหม่ หรือ พระราชบัญญัติกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลของทางการและคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อควบคุมสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ซึ่งคาดว่า หลังธนาคารกลางอินเดียเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองภายในเดือนธันวาคมปีนี้ ก็จะพยายามขัดขวางการทำธุรกรรมของสกุล คริปโตฯ อื่นๆ ของเอกชน

แม้จะไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ประเมินกันว่า มีนักลงทุนคริปโตฯ ในอินเดียประมาณ 15-20 ล้านคน ซึ่งถือครองคริปโตฯ รวมกันประมาณ 5,390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 178,700 ล้านบาท

เมื่อต้นปีนี้ รัฐบาลอินเดียได้พิจารณาจะออกกฎหมายที่ระบุว่า การถือครอง, การทำเหมือง, การออกสินทรัพย์คริปโตฯ และการทำธุรกรรมสินทรัพย์คริปโตฯ เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ออกกฎหมายดังกล่าว
หลังจากนั้น รัฐบาลอินเดียก็เปลี่ยนจุดยืนเล็กน้อย และตอนนี้ก็พยายามหามาตรการขัดขวางการซื้อขายเงินคริปโตฯ ด้วยการเก็บภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์และภาษีอื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อินเดียมีแผนแบนคริปโตฯของเอกชน เพื่อเปิดทางให้กับสกุลเงินดิจิทัลใหม่ของธนาคารกลางอินเดีย

ขณะเดียวกัน “นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี” ของอินเดีย ก็เคยเป็นประธานการประชุมเพื่อหารืออนาคตของคริปโตเคอร์เรนซี ท่ามกลางความกังวลว่า ตลาดคริปโตฯ ที่ไม่ได้มีการกำกับดูแลจะกลายเป็นแหล่งฟอกเงินและแหล่งทุนของผู้ก่อการร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง