คัดลอก URL แล้ว
ประมูลซื้อพรมจากพระราชวังต้องห้ามปักกิ่ง 7.7 ล้านดอลลาร์

ประมูลซื้อพรมจากพระราชวังต้องห้ามปักกิ่ง 7.7 ล้านดอลลาร์

พรมหายากผืนนี้มาจากพระราชวังต้องห้ามแห่งปักกิ่ง ซึ่งไม่เคยมีใครได้ยลโฉมเลยในช่วง 34 ปีที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้ มีคนทุ่มเงินประมูลซื้อไปในราคา 7 ล้าน 7 แสน 4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 256 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาคาดการณ์พอสมควร

พรมสี่เหลี่ยมจัตุรัสผืนนี้ถูกทอขึ้นในช่วงราชวงศ์หมิง หรือช่วงศตวรรษที่ 16 มีลวดลายของมังกรและไข่มุกอยู่บนผืนพรม ซึ่งใช้วางรองบัลลังก์ของจักรพรรดิ์จีน

บริษัทประมูลคริสตี้ส์ บอกว่า มีคู่สามีภรรยาจากรัฐไอโอว่าของสหรัฐฯ เคยไปฮันนีมูนที่จีนและซื้อพรมผืนนี้มาเมื่อ 101 ปีก่อน จากปล่อยให้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งคลีฟแลนด์ยืม ก่อนจะขายให้นักสะสมเอกชนในสวิสเซอร์แลนด์เมื่อ 34 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเจ้าของคนปัจจุบันก่อนนำพรมมาประมูลเมื่อวานนี้

นอกจากพรมหายากผืนนี้แล้ว เมื่อวานนี้ ก็มีคนประมูลซื้อต้นฉบับทฤษฎีสัมพันธภาพที่เขียนด้วยลายมือของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” นักฟิสิกส์ระดับตำนานของโลก ไปในราคา 13 ล้าน 1 แสน 7 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ หรือเป็นเงินไทยประมาณ 436 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่คาดการณ์ไว้หลายเท่าตัว

เอกสาร 54 แผ่นนี้เป็นของ “ไอน์สไตน์” และ “มิเชล เบซโซ” นักฟิสิกส์ชาวสวิสที่เป็นเพื่อนร่วมงานได้ทำร่วมกันตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2456 จนถึงต้นปี 2457 ซึ่งบริษัทคริสตี้ส์ บอกว่า เอกสารผลงานของไอน์สไตน์ที่ทำไว้ก่อนปี 2462 เป็นของที่หายากมากๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง