คัดลอก URL แล้ว
เมียนมา ยอมปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันแล้ว หลังถูกกดดันอย่างหนัก

เมียนมา ยอมปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันแล้ว หลังถูกกดดันอย่างหนัก

หลังจากถูกกดดันอย่างหนัก ล่าสุด ทางการเมียนมา ยอมปล่อยตัวนักข่าวชาวอเมริกันแล้ว หลังจากที่เขาถูกตัดสินโทษจำคุก 11 ปี ในข้อหายุยงปลุกปั่น

นายบิล ริชาร์ดสัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ยอมปล่อยตัวนายแดนนี เฟนสเตอร์ ผู้สื่อข่าวอเมริกันวัย 37 ปี และเป็นบรรณาธิการบริหารนิตยสารออนไลน์ฟรอนเทียร์ เมียนมาแล้ว หลังถูกกดดันจากสหรัฐ จากการที่ทางการเมียนมาได้ควบคุมตัวนายเฟนสเตอร์ นับตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา
นายริชาร์ดสัน ระบุด้วยว่า เขาได้รับตัวนายเฟนสเตอร์ หลังจากถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำอินเส่งและนายเฟนสเตอร์เตรียมเดินทางออกจากเมียนมาเพื่อกลับสู่สหรัฐแล้ว

รายงานระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมา ได้สั่งจำคุกนายเฟนสเตอร์เป็นเวลา 11 ปี ในความผิดหลายข้อหา รวมถึงการยุยงปลุกปั่นให้มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนายเฟนสเตอร์ เป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ถูกตัดสินว่าก่ออาชญากรรมร้ายแรง หลังจากกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจี

รายงานระบุด้วยว่า การปล่อยตัวนายเฟนสเตอร์ครั้งนี้ มีขึ้น หลังจากที่นาย ริชาร์ดสัน อดีตนักการทูตสหรัฐ และเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก ได้เดินทางเข้าพบพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อแสดงความกังวลของสหรัฐต่อการดำเนินคดีนายเฟนสเตอร์ของเมียนมา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินคดีที่ไม่เป็นธรรมต่อนายเฟนสเตอร์ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง