คัดลอก URL แล้ว
น้ำมันปาล์มพุ่งพรวดขวดละ 60 บาท ชี้ต้นทุนน้ำมันดิบสูง

น้ำมันปาล์มพุ่งพรวดขวดละ 60 บาท ชี้ต้นทุนน้ำมันดิบสูง

ของแพงลามไม่หยุด ล่าสุดมาถึงคิว “น้ำมันปาล์มบรรจุขวด” ราคาพุ่งขึ้นไปที่ขวดละ 60 บาท หลังผลปาล์มปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก จากกิโลกรัมละ 2 บาท เป็นกิโลกรัมละ 9 บาท กระทบค่าครองชีพประชาชน

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุ ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขยับขึ้นจากปกติขวด 1 ลิตร อยู่ที่ขวดละ 44-47 บาท เพิ่มเป็น 51-60 บาท หรือเพิ่มขึ้นอีกขวดละ 10-15 บาท สูงเกินกว่าราคาที่กรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือ เมื่อช่วงต้นปี 64 ให้ขายขวดละ 49 บาท โดยในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เกต ขายที่ 51-54 บาท จำกัดปริมาณซื้อไม่เกินคนละ 6 ขวด ส่วนร้านโชห่วย ร้านขายของชำ ขายกันขวดละ 60 บาท

นายศุภชัย จินตนาเลิศ เจ้าของโรงงานสุขสมบูรณ์น้ำมันปาล์ม ผู้ผลิตน้ำมันแบรนด์ทับทิมไชโย กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาด เพราะต้นทุนน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น โดยโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มขวด ประกอบด้วย ผลปาล์มดิบซึ่งขณะนี้ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 9 บาท, ภาษีมูลค่าเพิ่ม, ค่าบรรจุภัณฑ์, ค่าการกลั่น, ค่าขนส่ง เป็นต้น ทำให้ต้นทุนที่เเท้จริงของน้ำมันปาล์มขวดอยู่ที่ 60 บาทต่อขวด โดยประมาณ

ส่วนที่กระทรวงพาณิชย์ ขอให้ตรึงราคาขายที่ขวดละ 49 บาท เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค แต่ผู้ประกอบการต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้บางรายหันไปส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ เพราะรัฐชดเชยค่าขนส่งกิโลละ 2 บาท แม้เป็นผลดีต่อรายได้เกษตรกร แต่กระทบความต้องการใช้ในประเทศ อาจผลักภาระให้ผู้บริโภคหันไปใช้น้ำมันพืชอื่นที่ไม่ได้ปลูกในไทย

ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องกำหนดสัดส่วนการสต็อกน้ำมันที่ใช้ในประเทศให้ชัดเจน อาทิ ควรมีสต็อกน้ำมันปาล์มขวด 4-5 เท่าของความต้องการใช้ในประเทศ ควบคุมปริมาณการส่งออก เเละช่วยเหลือผู้ผลิตไม่ให้เเบกรับภาระต้นทุนมากเกินไป เพื่อให้มีน้ำมันปาล์มขวดใช้เพียงพอในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง