คัดลอก URL แล้ว
ปธน. เอลซัลวาดอร์ จะนำกำไรจาก “บิทคอยน์” สร้างโรงเรียนใหม่ 20 แห่ง

ปธน. เอลซัลวาดอร์ จะนำกำไรจาก “บิทคอยน์” สร้างโรงเรียนใหม่ 20 แห่ง

ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ ประกาศเตรียมนำกำไรที่ได้จากการลงทุน “บิทคอยน์” มาสร้างโรงเรียนใหม่อีก 20 แห่ง หลังก่อนหน้านี้ประกาศนำกำไรส่วนดังกล่าวไปสร้างโรงพยาบาลสัตว์แห่งใหม่

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เลขาธิการฝ่ายสื่อมวลชน ของเอลซัลวาดอร์ออกมาระบุว่า การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลอย่าง “บิทคอยน์” ของประเทศ สามารถทำกำไรได้แล้ว ซึ่งกำไรในส่วนนี้นอกจากนำมาสร้างโรงเรียนแล้ว ยังจะนำไปสนับสนุนโครงการต่างๆ บางส่วนอีกด้วย

นอกจากนี้ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่าจะมีการนำมาสร้างโรงเรียน “บิทคอยน์” 20 แห่งแรก เพื่อสนับสนุนการศึกษาสกุลเงินดิจิทัลสำหรับชาวบ้าน พร้อมนำโรงเรียนอีก 400 แห่งเข้าร่วมโปรแกรม “My New School”

เอลซัลวาดอร์ เป็นประเทศเดียวที่ยอมรับ “บิทคอยน์” เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้เริ่มเมื่อวันที่ 7 กันยายนปีนี้ แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายค้าน รวมถึงการเดินประท้วง และการเผชิญแรงกดดันจากองค์กรระดับโลกอย่าง IMF โดยประธานาธิบดี “นายิบ บูเคเล่” มีบทบาทสำคัญในการนำ “บิทคอยน์” มาใช้งาน โดยเอลซัลวาดอร์เป็นเจ้าของเหรียญบิทคอยน์ถึง 1,120 เหรียญบิทคอยน์ หรือราว 2.36 หมื่นล้านบาท จากการซื้อครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนตุลาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง