คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มรถบรรทุก 8 หมื่นคัน เตรียมหยุดวิ่งส่งสินค้าทั่วประเทศ 7 วัน เริ่ม 1 พ.ย. นี้

กลุ่มรถบรรทุก 8 หมื่นคัน เตรียมหยุดวิ่งส่งสินค้าทั่วประเทศ 7 วัน เริ่ม 1 พ.ย. นี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุด จากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หลังรัฐบาลยืนยันจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้จะกลับมาจำหน่าย บี 7 บี10 และบี 20 สวนทางกับข้อเรียกร้องกลุ่มรถบรรทุก ที่ขอให้ดูแลราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 25 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี

ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป จะหยุดวิ่งรถขนส่งทั่วประเทศ ร้อยละ 20 หรือประมาณ 8 หมื่นคัน จากรถบรรทุกสมาชิกทั้งสิน 4 แสนคัน ซึ่งเป็นรถขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค นำเข้า-ส่งออก และสินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมถึงรถท่องเที่ยว โดยสหพันธ์ฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังภาผู้ส่งออกขนส่งสินค้าทางเรือฯ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ เพื่อรับทราบ

เบื้องต้น จะหยุดวิ่ง 7 วัน อาจสร้างความเสียหายประมาณหลายพันล้านบาทและหากรัฐยังเพิกเฉย อาจจะเพิ่มเป็น 15 วัน หรือ 1 เดือน จากนั้นในอีก 2 สัปดาห์ จะจัดคาราวานรถบรรทุก Truck power 2 แม้ว่ารัฐจะเปิดประเทศ

นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมรถขนส่งทั่วไทย ยืนยันว่าจะเข้าร่วมคาราวานครั้งนี้ด้วย เพราะกลุ่มรถบัสนำเที่ยวต่างได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน และยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ ตามที่เคยขอไป

โดยหลังจากรัฐประกาศเปิดประเทศ แม้ยังไม่มียอดบุคกิ้งเข้ามา แต่บริษัททัวร์สอบถามอัตราค่าเช่า รถบัสนำเที่ยว ซึ่งจะต้องทำราคาเสนอร่วมกับแพคเกจท่องเที่ยว ดังนั้นการที่ราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้นต่อเนื่อง จะกำหนดราคาแพคเกจยากขึ้น หากราคาสูงเกินไป จะไม่จูงใจนักท่องเที่ยวและยังเป็นต้นทุนกับผู้ประกอบการด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง