คัดลอก URL แล้ว
โจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศมอบเงินช่วยเหลืออาเซียน 100 ล้านดอลล่าร์

โจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศมอบเงินช่วยเหลืออาเซียน 100 ล้านดอลล่าร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ผ่านระบบการประชุมทางไกลวานนี้ ร่วมกับผู้นำจากชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ โดยประธานาธิบดีไบเดน ระบุว่า สหรัฐจะขยายความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน และ จะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,300 ล้านบาทให้แก่อาเซียน เพื่อสนับสนุนโครงการด้านการศึกษา สุขภาพ เศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยวงเงิน 40 ล้านดอลลาร์จากจำนวนดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนโครงการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ วงเงิน 20.5 ล้านดอลลาร์จะมอบให้สำหรับการแก้ปัญหาโลกร้อน

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวด้วยว่า สหรัฐพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อผลประโยชน์และวิสัยทัศน์ร่วมกันในภูมิภาค พร้อมย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอาเซียนนั้น ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ นายไบเดน ยังระบุว่า กลุ่มพันธมิตร
ควอด์ ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย รวมทั้งการประกาศความร่วมมือด้านความมั่นคงไตรภาคี ออคัส ของสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย นั้นจะไม่กระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค และจะไม่มาแทนที่บทบาทของอาเซียนในภูมิภาค

รายงานระบุด้วยว่า การเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของผู้นำสหรัฐในรอบ 4 ปี และเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังคงต้องการมีบทบาทในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเพื่อเป็นการคานอำนาจจีน หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าร่วมการประชุมในปี 2560 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ แต่หลังจากนั้นก็ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมถึง 3 ปีติดต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง