คัดลอก URL แล้ว
พลเอก โคลิน พาวเวลล์ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงแก่กรรมจากอาการโควิด-19

พลเอก โคลิน พาวเวลล์ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงแก่กรรมจากอาการโควิด-19

พลเอก โคลิน พาวเวลล์ วัย84 ปี อดีตประธานผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ถึงแก่กรรมจากอาการแทรกซ้อนของโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเสียชีวิตของพลเอกโคลิน พาวเวลล์ เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยอ้างจากข้อความของครอบครัวของพลเอกพาวเวลล์โพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่า พลเอกพาวเวลล์ถึงแก่กรรมแล้วในช่วงเช้าวันจันทร์ จากอาการโควิด-19 พร้อมระบุว่าพลเอกพาวเวลล์ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว แถลงการณ์ของครอบครัวระบุว่า”เราสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งเป็นทั้งสามี บิดา คุณปู่ คุณตา และเป็นชาวอเมริกันที่ยิ่งใหญ่”

ทั้งนี้ พลเอก โคลิน พาวเวลล์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ระหว่างปี ค.ศ. 2001 – 2005 นโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ในช่วงเวลานั้นได้นำไปสู่การปรับเปลี่ยนแนวทางด้านการต่างประเทศของสหรัฐฯ พลเอกพาวเวลล์ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนอเมริกันมากขึ้นหลังจากเป็นผู้นำกองทัพสหรัฐฯ ในสงครามอ่าวเปอร์เซีย และเคยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ แต่ระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

เขาผลักดันให้สหรัฐฯ ส่งทหารเข้าไปในอิรัก ต่อมามีการพิสูจน์ว่าข่าวกรองที่ได้รับเป็นข้อผิดพลาด ซึ่งต่อมาภายหลังพลเอกพาวเวลล์กล่าวว่าเป็น “จุดด่างพร้อย” ในประวัติการทำงาน

หากยังจำได้พลเอกโคลิน ได้เคยเดินทางมาให้กำลังใจประเทศต่างๆในเอเชียที่ประสพภัยพิบัติซินามิ รวมถึงประเทศไทย เมื่อช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง