คัดลอก URL แล้ว
อียูจับตา ‘โรคระบาดซ้อน’ จากโควิด-19 ควบไข้หวัดใหญ่

อียูจับตา ‘โรคระบาดซ้อน’ จากโควิด-19 ควบไข้หวัดใหญ่

สเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยทางอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EU) เตือนว่าเมื่อถึงฤดูหนาว การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19) และโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล อาจกระตุ้นให้เกิด “โรคระบาดซ้อน” (twindemic)

“ขณะเปลี่ยนผ่านฤดูใบไม้ร่วงเข้าสู่ฤดูหนาว เราจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อรับรองว่าระบบบริการสุขภาพของเราจะไม่แบกรับภาระหนักมากเกินไป” คีเรียคิเดสกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่าแม้จะไม่มีการระบาดใหญ่ แต่ผู้คนในสหภาพยุโรปก็เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่มากถึง 40,000 รายในแต่ละปี จึงกระตุ้นประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

คีเรียคิเดสระบุว่าสหภาพยุโรปเผชิญฤดูไข้หวัดใหญ่ที่ไม่รุนแรงมากในปีก่อน เนื่องจากข้อจำกัดควบคุมโรคโควิด-19 ดังนั้นต้องรับรองว่าสหภาพยุโรปจะไม่เกิดการระบาดขึ้นอีกในปีนี้ เนื่องจากสหภาพยุโรปกำลังทยอยผ่อนปรนข้อจำกัด โดยการฉีดวัคซีนยังคงเป็นรูปแบบการป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งสำหรับโรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป (ECDC) เปิดเผยว่าประชากรผู้ใหญ่ในสหภาพยุโรปเกือบ 3 ใน 4 ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยผู้ใหญ่ในโปรตุเกสและไอร์แลนด์ร้อยละ 90 ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะผู้ใหญ่ในโรมาเนียร้อยละ 34.8 และในบัลแกเรียร้อยละ 23.7 ได้รับวัคซีนโดสที่จำเป็น

คีเรียคิเดสทิ้งท้ายว่าสำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดยรวมยังน่ากลัวมาก โดยเหล่าประเทศสมาชิกมีผู้สูงอายุที่ฉีดวัคซีนแล้วเกือบร้อยละ 70 ขณะที่ประเทศอื่นๆ มีผู้สูงอายุที่ฉีดวัคซีนแล้วน้อยกว่าร้อยละ 10


ข่าวที่เกี่ยวข้อง